menu search
Đóng menu
Đóng

DN được phát hành hóa đơn điện tử

13:56 19/11/2009
Đây là đề nghị của VCCI trong chương trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực thuế. Tuy nhiên, để được phát hành hóa đơn điện tử, cơ quan thuể cũng nên phân loại các DN theo một số tiêu chí như kinh doanh đã tuân thủ tốt pháp luật về thuế; có cơ chế kiểm soát nội bộ hiệu quả và có quy trình quản lý về hóa đơn trên hệ thống nội bộ theo đúng chuẩn của Bộ Tài chính yêu cầu.

Thủ tục đăng ký tự in còn phúc tạp

Theo các DN, hiện nay, chính sách thuế đã chuyển sang cơ chế tự khai, tự chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, cơ quan quản lý thuế cũng nên chuyển dần sang cơ chế để các DN được phép sử dụng hóa đơn tự in tự chịu trách nhiệm đối với các hóa đơn do mình phát hành.

Thủ tục đăng ký mẫu hóa đơn tự in được quy định tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC. Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể sử dụng mẫu hóa đơn tự in nhưng vẫn dùng số thứ tự hóa đơn được cấp bởi Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, trong báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng, các DN phải cân đối giữa số hóa đơn nội bộ và số thứ tự hóa đơn được Tổng cục Thuế cấp. Trước khi xin in thêm hóa đơn, DN phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của DN cũng như các đơn vị trực thuộc nếu có. Vì sự hạn chế về số lượng số hóa đơn được cấp, nên trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình thì các DN mất thời gian và chi phí cho việc đăng ký in thêm hóa đơn.

Về vấn đề kiểm tra hồ sơ theo quy định, Tại Điểm 2.1, Mục V, Phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC quy định: “Cơ quan thuế sau khi nhận hồ sơ đăng ký sử dụng hoá đơn tự in của tổ chức, cá nhân, trong vòng 5 ngày (ngày làm việc) phải có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ theo quy định về sự tồn tại thực tế của tổ chức, cá nhân đăng ký tự in hoá đơn để làm thủ tục chấp thuận việc đăng ký mẫu hoá đơn tự in.”. Tuy nhiên thực tế các cơ quan thuế và người nộp thuế mất nhiều thời gian để hoàn thành thủ tục. Một phần vì thành phần hồ sơ còn phức tạp, không cần thiết, gây mất thời gian cho cơ quan thuế kiểm tra và hạn chế việc đăng ký sử dụng mẫu hóa đơn tự in của các tổ chức/cá nhân.

Giải pháp phát hành hóa đơn điện tử

Để khắc phục những hạn chế về thủ tục, cơ quan thuế có thể xem xét, giải quyết và chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh được in hóa đơn với số thứ tự hóa đơn sẽ được in ngay khi phát hành cho khách hàng. Ngoài ra, cơ quan thuế có thể cho phép các tổ chức, cá nhân kinh doanh được phát hành hóa đơn điện tử dựa theo các tiêu chí như: Tổ chức, cá nhân kinh doanh đã tuân thủ tốt pháp luật về thuế; Tổ chức, cá nhân kinh doanh có cơ chế kiểm soát nội bộ hiệu quả và có quy trình quản lý về hóa đơn trên hệ thống nội bộ theo đúng chuẩn của Bộ Tài chính yêu cầu.

Theo các DN, hóa đơn điện tử có thể được xem là một giải pháp hữu hiệu. Cơ quan thuế cần xem xét, chấp thuận, hướng dẫn việc sử dụng hóa đơn điện tử thay vì sử dụng hóa đơn giấy. Luật kế toán (Điều 18) và pháp luật về giao dịch điện tử cũng đã tạo cơ sở pháp lý cho chứng từ kế toán điện tử (bao gồm hóa đơn điện tử). Trong thời đại phát triển của kinh tế và khoa học kỹ thuật như hiện nay, nhiều dữ liệu điện tử bao gồm hóa đơn điện tử đã trở thành hình thức chứng từ pháp lý thông dụng ở nhiều nước trên thế giới. Hóa đơn điện tử sẽ làm giảm gánh nặng về không gian để lưu trữ và tạo điều kiện thuận lợi để đơn giản hóa đến mức tối thiểu các thủ tục hành chính về giấy tờ, thông tin trao đổi giữa các DN và cơ quan thuế được thuận tiện và nhanh chóng.

Phát hành hóa đơn điện tử là một khâu đột phá, bãi bỏ những giấy tờ trong hồ sơ không cần thiết, gây phiền hà cho cả cơ quan thuế và các DN. Qua đó, TTHC về thuế cũng đảm bảo cho cơ quan thuế chấp thuận đăng ký mẫu hóa đơn tự in trong vòng 5 ngày như theo quy định của pháp luật.

Nguồn:Báo đầu tư