menu search
Đóng menu
Đóng

Đô la Mỹ hồi phục mạnh sau khi thượng nghị viễn Mỹ thông qua kế hoạch cứu trợ

15:22 02/10/2008
Trong ngày hôm qua, đồng USD phục hồi mạnh do giới đầu tư tin tưởng Thượng viện Mỹ sẽ không từ chối kế hoạch giải cứu ngành tài chính. Xu thế lên giá này của “bạc xanh” tiếp diễn sáng nay ở châu Á, sau khi Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch này.
Theo số liệu của hãng tin Bloomberg, cuối ngày hôm qua tại New York, 1 Euro đổi được 1,4009 USD, còn vào lúc 11h30 trưa nay tại Tokyo, 1 Euro bằng 1,3963 USD. Như vậy, đồng USD đang có xu hướng tiến sát mức cao nhất trong hơn 1 năm qua là mức 1 Euro đổi được 1,3882 cách đây 3 tuần.
Không chỉ tăng giá so với Euro, USD còn tăng giá so với hầu hết các ngoại tệ mạnh khác.
Một lý do khác khiến giá USD tăng là nhu cầu đối với đồng tiền này đang tăng cao trên thị trường quốc tế, trong khi các ngân hàng lưỡng lự cho nhau vay tiền vì khủng hoảng tín dụng đang leo thang và lan rộng.
Theo Hiệp hội Các nhà ngân hàng Anh, lãi suất Libor - loại lãi suất áp dụng cho các khoản vay lãi suất USD 1 tháng giữa các ngân hàng - đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1 trở lại đây.
Các thị trường chịu sự chi phối của việc Hạ viện Mỹ bác kế hoạch giải cứu các công ty tài chính trị giá 700 tỷ USD mà Bộ Tài chính nước này đề xuất. Đồng USD được hỗ trợ bởi những dấu hiệu cho thấy Chính quyền Tổng thống George W. Bush và các nhà lãnh Quốc hội Mỹ đang cố gắng để gói biện pháp này sẽ được thông qua trong tuần này, điều được cho là có vai trò quyết định trong việc ngăn chặn thảm hoạ kinh tế.
Theo nhà phân tích Ulrich Leuchtmann thuộc ngân hàng Commerzbank, vào những thời điểm căng thẳng, các nhà đầu tư thường có xu hướng bỏ tiền vào những nơi an toàn nhất mà họ có thể tìm thấy, và nhiều người hiện vẫn coi công trái, trái phiếu chính phủ và đồng nội tệ của Mỹ như là những khoản đầu tư an toàn nhất thế giới.

Nguồn:Vinanet