menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh nghiệp cần biết: Năm 2010, Nhật Bản sẽ thay đổi cách tính giá lúa mì xay nhập khẩu

15:35 20/10/2009

Nhằm mục đích giảm bớt chi phí và rủi ro khi kinh doanh, năm 2010 Nhật Bản, quốc gia nhập khẩu lúa mì lớn nhất châu Á, sẽ thay đổi phương pháp tính giá hạt lúa mì bán cho các nhà xay sát trong nước.

Chính phủ Nhật Bản vừa xem xét lại giá bán các loại lúa mì xay nhập khẩu dựa trên các chi phí mua hàng trung bình trong vòng 8 tháng gần đây. Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản cho biết động thái này sẽ rút ngắn thời gian 6 tháng để đánh giá sự dao động của thị trường.

Phương pháp tính giá mới sẽ được áp dụng cho lần thay đổi giá tiếp theo. Hồi tháng 4 năm nay, giá bán các loại lúa mì nhập khẩu trung bình đã giảm 14,8%, lần suy giảm đầu tiên trong 3 năm gần đây, sau khi chi phí nhập khẩu giảm do đồng yên tăng giá và tình trạng ế ẩm ở các thị trường nước ngoài.

Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản, cơ quan quản lý mua bán lúa mì tại thị trường trong nước và quốc tế, cũng sẽ tăng số lượng lúa mì nhập khẩu thông qua hệ thống mua bán đồng thời (gọi tắt là SBS).

Khoảng 6% lúa mì nhập khẩu năm 2008 của Nhật Bản được thực hiện thông qua hệ thống SBS, phần lớn là từ Australia, Canada và Hoa Kỳ. Sự thay đổi trong cách tính giá cũng sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu lùa mì từ Nga, Pháp và Ác-hen-ti-na.

Hệ thống SBS bắt đầu đi vào hoạt đồng từ tháng 4 năm 2007 với mục tiêu nới lỏng sự can thiệp của chính phủ vào hàng nhập khẩu. Theo đó, các nhà sản xuất và công ty thương mại kinh doanh thực phẩm Nhật Bản sẽ có quyền trực tiếp đàm phán về nguồn gốc, giá và số lượng gạo trước khi bỏ thầu.

Nhật Bản thường tổ chức 2 dạng đấu thầu - đấu thầu thông thường và đấu thầu theo hệ thống SBS. Gạo nhập khẩu thông qua đấu thầu thông thường chủ yếu được sử dụng để chế biến thực phẩm và nấu rượu, trong khi đó, gạo nhập khẩu theo hệ thống SBS thì chủ yếu để dự trữ.

 

 

 

Nguồn:Vinanet