menu search
Đóng menu
Đóng

Doanh số bán cà phê của Việt Nam chậm lại do giá giảm

16:14 18/03/2014

Giá cà phê tại Việt Nam giảm trong hôm nay 18/3, bởi giá sụt giảm trên thị trường cà phê robusta tại London, hãm phanh lại việc bán ra của nông dân kể từ đầu tháng này.

-         Cà phê Việt Nam được chào ở mức trừ lùi 70 đến 90 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe

-         Xuất khẩu tháng 2 ở mức 184.100 tấn, cao hơn dự báo

-         Vụ cà phê Việt Nam không bị thiệt hại với thời tiết khô hạn

(VINANET) – Giá cà phê tại Việt Nam giảm trong hôm nay 18/3, bởi giá sụt giảm trên thị trường cà phê robusta tại London, hãm phanh lại việc bán ra của nông dân kể từ đầu tháng này.

Giá robusta tăng trên mức quan trọng 40.000 đồng /kg tại Việt Nam, nước sản xuất lớn nhất thế giới của loại này, đã cân nhắc nông dân tăng tốc bán ra trong hai tuần qua.

Trong hôm thứ hai, các thị trường cà phê toàn cầu thoái lui do một dự báo mưa phổ biến diện rộng tại vành đai cà phê Brazil. Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 0,7% xuống 2,159 USD/tấn.

Trong hôm nay giá cà phê tại Việt Nam, theo xu hướng giá London, giảm khoảng 1% so với ngày trước đó xuống 41.000 – 41.300 đồng/kg, thấp hơn mức 41.600 – 41.700 đồng một tuần trước.

Một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết “sau khi bán ra mạnh một tuần trước, hiện nay nông dân không bán ra do giá giảm một chút”

Nông dân tại vành đai cà phê Tây Nguyên trước đó đã dự kiến giá tăng lên tới 45.000 đồng/kg do thời tiết khô hạn ảnh hưởng tới mùa vụ của Brazil.

Nhưng giá London giảm đã kéo giá tại Việt Nam giảm theo trong tuần này, và cũng thu hẹp mức trừ lùi của cà phê Việt Nam.

Trong hôm nay, cà phê robusta của Việt Nam loại 2, 5% hạt đen và vỡ được chào ở mức trừ lùi 70 đến 90 USD/tấn so với hợp đồng tháng 5 trên sàn Liffe, giảm từ mức 85 đến 110 USD hôm thứ ba tuần trước.

Trong cùng kỳ năm trước, hạt cà phê được chào ở mức cộng 40 USD/tấn so với giá kỳ hạn London.

Trong khi doanh số bán ra chậm lại trong tuần này, số liệu xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 2 cho thấy nguồn cung cho thị trường toàn cầu rất phong phú.

Theo Tổng cục hải quan tháng 2 Việt Nam đã xuất khẩu 184.100 tấn (3,07 triệu bao) cà phê, tăng 83,4% so với cùng tháng năm trước, trên mức dự đoán của thị trường.

Báo Sài Gòn Giải phòng cho biết một số nông dân cà phê đang đối mặt với tình trạng thiếu nước tại tỉnh Kontum, do mùa khô lên tới đỉnh điểm tại khu vực này. Báo cáo này tiếp sau một tuyên bố tương tự phát hành hôm 6/3 của Hiệp hội cà phê và cacao Việt Nam (Vicofa), cho biết thời tiết khô hạn có thể là một trong những lý do giảm sản lượng của niên vụ tới 2014/15.

Các thương nhân không đồng tình với dự báo của Vicofa, cho biết vụ mùa này không bị thiệt hại. Một thương nhân tại Đắk Lắk, tỉnh trồng cà phê lớn nhất của đất nước cho biết “không có ảnh hưởng của thời tiết khô hạn tới cà phê”. “Nông dân đang tưới nước cho cây trong giai đoạn thứ ba và mọi thứ tính đến nay vẫn bình thường”.

Kontum là tỉnh trồng cà phê bé nhất trong số 5 tỉnh tại Cao Nguyên, sản xuất khoảng 25.000 tấn một năm, hay 1,5% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam.

Nông dân thường tưới nước cho cây 3 đến 4 lần, bắt đầu trong tháng 2, với mỗi giai đoạn kéo dài khoảng 10 ngày và khoảng cách giữ mỗi lần là 20 ngày, cho đến khi mưa quay trở lại trong đầu tháng 5.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters