menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng bảng Anh ở mức thấp kỷ lục khi tình hình bán lẻ giảm sút

11:07 15/01/2008
 
 Đồng bảng giảm xuống mức thấp kỷ lục so với euro và mức thấp nhất trong 6 tháng so với usd vào ngày hôm qua khi tin xấu từ ngành bán lẻ của Anh đã làm tăng những lo lắng về sức khỏe của nền kinh tế quốc gia trước quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương Anh.
Marks & Spencer, nhà bán lẻ áo quần lớn nhất nước Anh, đã tiết lộ giảm 2,2% doanh thu rtong quý vừa rồi.
Các nhà phân tích nói rằng thông tin này đã gây nên những lo lắng rằng cơn bão trên thị trường tài chính vừa qua đang tràn vào nền kinh tế thực, làm tăng các kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Anh sẽ giảm lãi suất 0,25% xuống còn 5,25% sau cuộc họp chính sách vào hôm nay.
Paul Mackel ở HSBC nói rằng tâm lí đối với đồng bảng đã rất mong manh trước thông báo của M&S sau khi tổ chức này thất bại trong việc phục hồi theo sau số liệu về giá nhà cao bất ngờ hôm thứ 3.
Ông nói: “Thông tin từ M&S càng cho thấy tâm lý đối với nền kinh tế Anh Quốc đang xấu dần từ quan điểm của người tiêu dùng “.
“Người dân là hoàn toàn hài lòng về việc thiết đồng bảng trước quyết đinh lãi suất hôm thứ 3”.
Đồng tiền này giảm 0,5% còn 0,7499 bảng/euro, mức thấp nhất từ khi đồng tiền duy nhất này được đưa ra sử dụng năm 1999, và giảm 0,4% còn 1,9635 usd.
Tuy nhiên, đồng bảng ổn định ở mức 214,85 yên.
Các nhà phân tích cho rằng đồng yên chịu áp lực khi có báo cáo rằng chính quyền Bush đang vạch kế hoạch cho một chương trình thúc đẩy tài chính mặc dù có những lo lắng đang ngày càng tăng rằng nền kinh tế Mỹ đang hướng đến suy thoái.
Điều này làm tăng tâm lý ưa thích rủi ro, dấy lên cầu đối với hoạt động carry trades, trong đó đồng yên lợi tức thấp sẽ được bán để mua các tài sản lợi tức và rủi ro cao hơn ở những nơi khác.
 Yên giảm 0,4% còn 109,43 yên/usd, giảm 0,4% còn 161,02 yên/euro và sụt 1,3% còn 96,83 yên/đô la Úc.
Đồng đô la Úc trong khi đó lại nhận được một sự thúc đẩy khi doanh số bán lẻ của Úc tăng vượt kỳ vọng trong tháng 11.
Bà Sue Trinh ở RBC Capital Markets nói rằng lãi suất Úc cao hơn và giá nhiên liệu tăng vọt đã không hạn chế được tiêu dùng.
Bà nói số liệu cũng đã khẳng định sức mạnh của nền kinh tế nội địa và ủng hộ nguy cơ sự gia tăng 0,25% trong lãi suất lên đến 7% tại cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Úc hôm 5.2.
Đô la Úc tăng 0,8% lên đến 0,8844 usd. Ở những nơi khác, USD  không mấy thay đổi ở mức 1,4710 usd/euro.

Nguồn:Internet