menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng có tuần thứ 5 tăng giá trong 6 tuần

16:12 25/07/2014
Giá đồng London giảm trong hôm nay 25/7 nhưng vẫn thiết lập tuần thứ 5 tăng giá trong 6 tuần, với các nhà đầu tư lạc quan hơn về kim loại do dự đoán nền kinh tế toàn cầu là vững chắc hơn và do triển vọng sáng sủa hơn đối với nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc.

(VINANET) – Giá đồng London giảm trong hôm nay 25/7 nhưng vẫn thiết lập tuần thứ 5 tăng giá trong 6 tuần, với các nhà đầu tư lạc quan hơn về kim loại do dự đoán nền kinh tế toàn cầu là vững chắc hơn và do triển vọng sáng sủa hơn đối với nước tiêu thụ hàng đầu Trung Quốc.

Tuần trước các nhà đầu tư tại Hoa Kỳ quay lại tích cực nhất đối với kim loại này trong hơn 8 tháng, trong khi số liệu sản xuất tốt hơn dự kiến của Trung Quốc đã kích thích nhu cầu.

Tuy nhiên với nguồn cung cấp khoáng sản đổ vào thị trường này cuối năm nay, khả năng chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ thắt chặt hơn và lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang chậm lại, có một số hoài nghi về giá có thể tiếp tục biến đổi như thế nào.

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tháng 7 mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong 18 tháng, trong khi lĩnh vực tư nhân của khu vực đồng euro cũng tăng trở lại, nhưng tốc độ mở rộng sản xuất của Hoa Kỳ chậm lại.

Trung Quốc chiếm hơn 40% nhu cầu đồng đã tinh chế. Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London giảm 0,2% xuống 7.153 USD/tấn sau khi tăng 1,7% trong phiên trước khi giá đạt 7.175 USD/tấn, cao nhất kể từ 14/7. Giá đã tăng hơn 2% trong tuần này.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1% lên 50.770 (8.200 USD)/tấn.

Goldman Sachs cho biết họ dự kiến giá đồng kém hơn các kim loại khác trong 12 tháng tới, với lý do dễ bị tổn thất nặng với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, nó được dự kiến vẫn xu hướng giảm trong năm nay và năm tới. Xuất khẩu quặng đồng tại Indonesia có thể sớm nới lỏng, giúp nguồn cung phục hồi trong những tháng tới.

Indonesia đã đề nghị các công ty nhượng bộ thuế để kết thúc 6 tháng tranh chấp đã làm giảm xuất khẩu khoảng nửa tỷ đô một tháng, đẩy giá toàn cầu của một số kim loại tăng và dẫn đến sa thải hàng nghìn nhân công.

Lo ngại chính phủ Indonesia có thể tái phạm cấm xuất khẩu quặng nickel đè ngặn lên giá nickel LME. Kim loại này đã giảm 0,3% vào hôm nay.

Tin tức khác, chính phủ Nga cho biết họ sẽ hủy thuế xuất khẩu nickel và đồng trước thời hạn, như mong đợi, tín hiệu hỗ trợ cho dự án của Norilsk Nickel, nhà sản xuất nickel lớn nhất thế giới.

Tuần tới, các thị trường sẽ đợi số liệu chính thức của sản xuất Trung Quốc cũng như báo cáo việc làm của Hoa Kỳ.

Tuần trước, số lượng người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm xuống mức thấp nhất trong gần 8 năm rưỡi, cho thấy thị trường lao động phục hồi đã đạt được lực kéo.

Trong các kim loại khác, nhôm LME tăng 0,4% lên 2.033 USD/tấn nhưng vẫn dưới mức đỉnh 17 tháng gần đây tại 2.055 USD. Kẽm LME lên đỉnh 3 năm liên tiếp tại 2.394,75 USD do các quỹ tiếp tục mua do dự đoán suy giảm nguồn cung.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters