menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng London ổn định, tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại

15:01 20/01/2014
Giá đồng London thay đổi ít trong hôm nay 20/1 do các thị trường lờ đi sự tăng trưởng kinh tế giảm trong quý 4 tại Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới và thay vào đó tập trung vào nguồn cung thắt chặt.

Giá đồng London thay đổi ít trong hôm nay 20/1 do các thị trường lờ đi sự tăng trưởng kinh tế giảm trong quý 4 tại Trung Quốc, nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới và thay vào đó tập trung vào nguồn cung thắt chặt.

Tăng trưởng của Trung Quốc giảm xuống 7,7% trong quý 4 do đầu tư và nhu cầu giảm và các nhà phân tích cho biết tăng trưởng có thể tiếp tục nguội lạnh trong năm 2014 do Bắc Kinh tập trung vào tái cân bằng nền kinh tế này và các cải tổ lớn khác. Trung Quốc là nước sử dụng kim loại công nghiệp lớn nhất, chiếm khoảng 40% nhu cầu đồng đã tinh chế.

Nhà phân tích Matt Fusarelli tại AME Group, Sydney cho biết chúng ta dự kiến đồng sẽ thực hiện tốt hơn mọi người dự kiến trong năm nay.

AME thấy tăng trưởng nhu cầu đồng của Trung Quốc là 3,5% trong năm nay và tăng trường nhu cầu toàn cầu là 4%, một phần bởi sự hồi sinh trong nhu cầu từ Hoa Kỳ và châu Âu. Giá được dự kiến đạt trung bình 7.300 USD trong quý 1 năm nay.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London ổn định tại 7.342,5 USD/tấn. Giá đồng đóng cửa vững trong hôm thứ sáu 17/1, nhưng không tăng trong năm nay, giá giao dịch đã giảm 1,6% từ đỉnh 7 tháng 7.460 USD/tấn được tới vào 2/1.

Hợp đồng đồng kỳ hạn tháng 4 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,2% lên 51.820 NDT (8.600 USD)/tấn.

Phản ánh sự thiếu hụt của kim loại trong các thị trường vật chất, đồng trả tiền mặt đã giao dịch ở mức cộng tăng so với giá tiêu chuẩn kể từ tháng 12 và ở mức cộng 33 USD so với hợp đồng giao sau ba tháng, không xa mức đỉnh 20 tháng.

Thị trường đồng có thể thặng dư ít hơn dự kiến trong năm nay, nếu kho dự trữ quặng đồng phong phú không thể chuyển thành kim loại đã tinh chế dựa vào một số nhà sản xuất Trung Quốc đang dự kiến khối lượng sản xuất của họ ổn định trong năm nay.

Hỗ trợ các kim loại, sản lượng công nghiệp của Hoa Kỳ tăng với tốc độ nhanh nhất ba năm rưỡi trong quý 4 do hoạt động sản xuất đóng cửa năm nay với một dấu hiệu triển vọng kinh tế sáng sủa.

Nhưng, có bằng chứng rằng các nhà đầu tư trở nên kém lạc quan với triển vọng của đồng. Số liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn cho thấy các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ cắt giảm mua ròng đồng xuống 25.664 lô, tuần thứ hai liên tiếp sụt giảm.

Đối với các kim loại khác, nickel trên sàn LME, tăng mạnh nhất trong tuần trước khoảng 6% sau khi Indonesia cấm xuất khẩu quặng, đã giảm 1,4% xuống 14.490 pound/tấn.

Tổ chức khai mỏ toàn cầu BHP Billiton cho biết tổ chức này đã bắt đầu đàm phán với công nhân tại nhà máy luyện nhôm Bayside ở Nam Phi về khả năng đóng cửa sản xuất, một hành động có thể làm mất 450 việc làm.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters