menu search
Đóng menu
Đóng

Đồng real lao dốc thúc đẩy bán cà phê ở Brazil

15:12 05/07/2013
Đồng real của Brazil yếu nhất trong bốn năm làm tăng tốc xuất khẩu cà phê từ quốc gia trồng lớn nhất thế giới này, chi phí của tập đoàn Starbucks Corp. (SBUX) và công ty Kraft Foods Group Inc giảm.

(VINANET) - Đồng real của Brazil yếu nhất trong bốn năm làm tăng tốc xuất khẩu cà phê từ quốc gia trồng lớn nhất thế giới này, chi phí của tập đoàn Starbucks Corp. (SBUX) và công ty  Kraft Foods Group Inc giảm.

Bộ Thương mại Brazil cho biết hôm 1/7, xuất khẩu trong nửa đầu năm tăng 20% so với một năm trước lên 13,385 triệu bao hay 803.000 tấn. Đồng real giảm 9,4% trong quý 2, mạnh nhất trong số 24 tiền tệ của các thị trường mới nổi, làm tăng lợi nhuận đối với cà phê được định giá bằng đồng đô la và khuyến khích các nhà xuất khẩu giảm dần tồn kho đã lớn nhất kể từ năm 2007.

Brazil đang tăng cạnh tranh giữa những người bán cà phê do nông dân dọn kho cho mùa vụ mới, với đánh giá mức giảm giá sẽ bị hạn chế bởi đồng real yếu đi. Với sản lượng toàn cầu vượt nhu cầu trong năm thứ tư, lượng bán ra tăng tốc sẽ làm giá giảm 11% xuống 1,08 USD/lb vào ngày 31/12, theo ước tính của Bloomberg.

Rasmus Wolthers, một thương nhân tại Wolthers & Associates, công ty môi giới tại Santos, Brazil cho biết “đồng real giảm giá chắc chắn sẽ hỗ trợ xuất khẩu, làm Brazil là một nước bán ra tích cực”. Có nhiều cà phê ở Brazil và không đủ chỗ để chứa, vì thế các nhà sản xuất sẽ phải bán ra.

Lợi nhuận

Theo Liên đoàn người trồng cà phê cho biết Colombia, nước trồng arabica lớn thứ hai thế giới, đã tăng xuất khẩu 32% trong 5 tháng đầu năm nay sau khi đồng peso giảm 7,1% so với đồng đô la. Doanh số từ Peru, nước sản xuất lớn thứ ba tại Nam Mỹ, đã giảm 31% trong giai đoạn này do người mua quay sang nguồn cung cấp từ Brazil

Arabica, cà phê được sử dụng nhiều nhất, lao dốc 61% trên sàn ICE, New York kể từ khi lên tới mức cao nhất 14 năm vào tháng 5/2011. Giá cà phê rẻ hơn đã cân nhắc công ty J.M. Smucker Co. (SJM) giảm giá loại Folgers trong tháng 2, thương hiệu bán chạy nhất tại Hoa Kỳ và đã tăng lợi nhuận quý II tại các quán cà phê Starbucks.

Giá kỳ hạn đã giảm 16% trong năm nay xuống 1,214 USD so với mức giảm 2,7% của chỉ số Standard & Poor’s GSCI. Chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI All-Country World Index đã tăng 5,4% và chỉ số đồng đô la Hoa Kỳ tăng 5,1% so với một rổ 6 tiền tệ chính.

Starbuck, chuỗi các cửa hàng cà phê lớn nhất, sẽ báo cáo lợi nhuận tăng 21% đối với quý tài chính thứ 3 kết thúc vào 30/6, theo ước tính của Bloomberg. Cổ phiếu của công ty này trụ sở tại Seattle tăng 25% trong năm nay.

Chu kỳ sản lượng cà phê hai năm một lần

Theo Cecafe, hiệp hội các nhà xuất khẩu tại Sao Paulo cho biết, xuất khẩu cà phê nhân, chưa rang xay của Brazil sẽ tăng 5,8% lên 29 triệu bao trong niên vụ 2013/14 bắt đầu từ 1/7, mức cao thứ hai trong kỷ lục.

Trong khi sản lượng sẽ sụt giảm trong niên vụ năm nay do cây cà phê bước vào giai đoạn cho sản lượng thấp hơn trong chu kỳ hai năm một lần, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng do các nhà xuất khẩu giảm tồn trữ từ vụ thu hoạch kỷ lục 56,1 triệu bao năm ngoái. Niên vụ năm nay dự báo thu hoạch 53,7 triệu bao sẽ là vụ lớn thứ ba và tồn kho tăng 22% lên mức 8,23 triệu bao.

Theo dự báo của Barclays đồng real sẽ yếu hơn xuống mức trung bình 2,3 mỗi đô la trong quý 4, so với mức 2,25 hiện nay.

Trợ cấp tăng

Sự can thiệp của chính phủ có thể kiềm chế xuất khẩu tăng lên và làm giá thôi lao dốc. Chính phủ chấp thuận mức trợ cấp kỷ lục 3,16 tỷ real (1,4 tỷ USD) trong tháng trước để tăng cường lưu trữ, mua cà phê và đầu tư trong các đồn điền. Họ cũng xem xét một đề nghị bồi thường cho người trồng khi giá giảm dưới một mức nào đó.

Mưa nhiều hơn mức trung bình có thể giảm chất lượng hạt và hạn chế xuất khẩu. Các cơn bão có thể làm rụng quả và làm giảm hương vị của cà phê phơi khô ngoài trời.

Sản lượng cà phê toàn cầu, gồm robusta chiếm 41%, sẽ vượt nhu cầu 4,46 triệu bao trong niên vụ 2013/14, so với mức thặng dư 10 triệu bao một năm trước đó. USDA dự đoán tồn trữ sẽ đạt tới mức cao 5 năm 30,53 triệu bao.

J.M. Smucker đã thông báo giảm giá bán trung bình 6% trong tháng hai. Orrville trụ sở tại Ohio, đã báo cáo thu nhập ròng tăng 25% trong quý thứ tư lên mức 130,3 triệu USD. Hôm 25/4 Starbucks cho biết lợi nhuận hoạt động trong quý I tăng lên 15,3% so với 13,5% một năm trước đó, một phần do giá cà phê rẻ hơn.

Reuters