menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo giá vàng thế giới của các nhà phân tích

09:53 14/08/2008

 Sự leo thang mạnh mẽ của đồng USD so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ đang được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự tụt giảm mạnh của giá vàng, ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường dầu và thị trường các kim loại cơ bản trên toàn thế giới.

Sự tăng giá của đồng USD về cơ bản sẽ làm vàng và các hàng hóa khác vốn được định giá bằng đồng USD trở nên đắt hơn cho người mua và các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Theo các chuyên gia quốc tế, nhu cầu nắm giữ hàng hóa như các tài sản an toàn trong tình hình nền kinh tế - tài chính thế giới có nhiều biến động đang giảm mạnh. Sự hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ đang thu hút các dòng vốn từ các thị trường chuyển sang khi tâm lý các nhà đầu tư đã có những dấu hiệu khả quan.

Tính thanh khoản trên thị trường tài chính được cho là nguyên nhân chính dẫn đến việc các nhà đầu tư bán ra các hàng hóa để tăng tính thanh khoản trong thời gian tới. Trước tình hình kinh tế khu vực EU có dấu hiệu suy thoái, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây cho biết các ngân hàng trong khu vực đang thắt chặt các tiêu chuẩn cho các món cho vay mới. Theo đó, người vay tiền sẽ phải vượt qua nhiều rào cản hơn trước khi tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng. Động thái này sẽ gây tác động tương đối đến các ngân hàng ở các khu vực khác và hệ quả của nó có thể lý giải cho sự tụt giảm của giá cả hàng hóa, trong đó có vàng. Theo các chuyên gia, nếu giá cả hàng hóa đang giảm do sự suy thoái kinh tế thế giới thì vàng nhiều khả năng sẽ còn giảm mạnh hơn do về cơ bản suy thoái kinh tế sẽ làm giảm áp lực lạm phát.

Việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy thoái đang ảnh hưởng mạnh đến triển vọng giá dầu thế giới. Giá dầu hiện đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong vòng 3 tháng khi các nhà đầu tư đang lo ngại sự tụt giảm trong nhu cầu sử dụng dầu tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, EU và Trung Quốc. Theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ thì nhu cầu sử dụng dầu của Mỹ trong nửa đầu năm nay đã giảm trung bình khoảng 800.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, Cơ quan năng lượng quốc tế IEA đưa ra dự báo về khả năng nhu cầu sử dụng dầu trên thế giới sẽ tăng trong năm 2009 nhưng nguồn cung ứng dầu trên thị trường cũng sẽ tăng tương ứng. Các thông tin này đã làm lu mờ đi nguy cơ thiếu hụt nguồn cung từ diễn biến chiến sự tại Nga và Gruzia gần 1 tuần qua. Sự giảm giá của dầu nếu tiếp diễn trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến đà hồi phục của giá vàng.

Nguồn:Internet