menu search
Đóng menu
Đóng

Dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn

10:20 19/08/2008
Từ mức 861 USD/ounce của phiên giao dịch đầu tuần trước, giá vàng trên thị trường New York vào phiên giao dịch cuối cuối tuần là 786 USD/ounce, giảm 19,70 USD so với ngày 14. Như vậy, trong tuần giá vàng đã giảm vào khoảng 8,7% – mức giảm kỷ lục trong vòng một tuần kể từ 25/2/1983.
 
Mức giá 800 USD/ounce bị phá vỡ đã dẫn tới tình trạng các nhà đầu tư lớn bán ra một lượng vàng khá lớn, một quá trình làm cho giá vàng tiếp tục giảm.
 
Những ngày giao dịch sắp tới, các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục ở trong khoảng 780 – 810 USD/ounce và có thể sẽ xuống thấp hơn do các nhà đầu tư lớn chuyển hướng qua thị trường tiền tệ khi mà đồng đô la Mỹ tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền chính khác trên thế giới.
 
Trong khi các nền kinh tế lớn trên thế giới bắt đầu bước vào khủng hoảng thì Mỹ lại bắt đầu có những hồi phục nhất định rất khả quan. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc tăng giá mạnh của đồng đô la. Các nhà đầu tư lớn bắt đầu mua vào đồng tiền này trong khi bán ra hàng loạt một số lượng vàng lớn để tránh thất thu lợi nhuận.
 
Tuy nhiên, vàng vẫn chưa giảm đến mức giá thấp nhất trong vòng một năm qua và cơ hội đầu tư trong thị trường vàng vẫn còn do biến động lớn trong nhu cầu mua. Vào mùa hè, nhu cầu về vàng và các sản phẩm liên quan thường thấp nhưng sẽ có xu hướng tăng cao trong những ngày cuối năm, đặc biệt là ở những nước tiêu thụ lớn như Ấn Độ.
 
Nếu nhu cầu đủ mạnh, giá vàng có thể tăng lên mức 900 USD/ounce hay cao hơn vào những tháng gần cuối năm. Nhưng có một điều chắc chắn là giá vàng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn so với thời điểm hiện tại trước khi hồi phục trở lại.
 
Về mặt dài hạn, thị trường vàng vẫn còn rất khả quan. Có ba lý do chính để tin rằng giá vàng sẽ tăng lại mức cao như hồi tháng 3 năm nay. Thứ nhất, mặc dù có những biến chuyển tốt gần đây, nền kinh tế Mỹ sẽ còn phải đối đầu với nhiều khó khăn. Thứ hai, trong khi khả năng khai thác, sản xuất có hạn và lượng cung về vàng tăng chậm, nhu cầu về vàng sẽ cao và tăng quá nhanh.
 
Sự mất cân bằng về cung cầu sẽ dẫn đến việc tăng giá vàng. Cuối cùng, những bất ổn trong giá trị của nhiều đồng tiền quan trọng cùng với lạm phát cao ở nhiều nước sẽ tiếp tục duy trì nhu cầu mua vàng ở mức cao. Như vậy giá vàng giảm mạnh tại thời điểm này tạo ra một cơ hội tốt để đầu tư vào thị trường vàng.

Nguồn:Vinanet