menu search
Đóng menu
Đóng

Đường tăng trở lại từ mức thấp 3 tháng, giá robusta vững

12:36 10/12/2013

Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE ban đầu giảm xuống mức thấp 3 tháng do triển vọng xuất khẩu của Ấn Độ sẽ bổ sung thêm vào thị trường đang được cung cấp quá nhiều và sau đó tăng trở lại do các thương nhân mua để đóng các hợp đồng bán sau khi giá xuống mức hỗ trợ kỹ thuật.

-         Các nhà đầu cơ giảm các hợp đồng đường mua ròng

-         Lượng cacao xuất khẩu của Bờ Biển Ngà tăng so với năm trước

(VINANET) – Đường thô kỳ hạn trên sàn ICE ban đầu giảm xuống mức thấp 3 tháng do triển vọng xuất khẩu của Ấn Độ sẽ bổ sung thêm vào thị trường đang được cung cấp quá nhiều và sau đó tăng trở lại do các thương nhân mua để đóng các hợp đồng bán sau khi giá xuống mức hỗ trợ kỹ thuật.

Giá cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe vững do những lo ngại về nguồn cung thời hạn gần, đẩy hợp đồng giao ngay lên mức cộng cao nhất so với hợp đồng vị thế thứ hai kể từ kể từ tháng giêng và thu hẹp mức trừ lùi của nó với cà phê arabica.

Giá cacao trên sàn ICE và Liffe đã giảm khoảng 2% do các đại lý tập trung vào tốc độ xuất khẩu nhanh của Bờ Biển Ngà thay cho dự báo nguồn cung thâm hụt năm thứ hai liên tiếp.

Đường thô kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 0,04 cent hay 0,2% xuống 16,55 cent/lb sau khi chạm 16,52 cent, một mức thấp 3 tháng đối với hợp đồng giao tháng đầu và sau đó bật tăng trở lại.

Một đại láy Hoa Kỳ cho biết một làn sóng mua để đóng giao dịch bán khống trong một thời gian ngắn đã đẩy thị trường này trở lại vào khu vực tích cực sau khi xuống mức hỗ trợ 16,50 cent.

Nick Penney, một thương nhân với hãng Sucden Financial Sugar cho biết thị trường này tiếp tục được bán quá nhiều theo kỹ thuật, nhưng nó sẽ khó theo chiều tăng giá.

Các đại lý cho biết thị trường này bị gánh nặng bởi triển vọng xuất khẩu tăng từ Ấn Độ, với chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc ưu đãi cho các nhà máy sản xuất đường thô bán cho nước người.

Macquari cho biết trong một lưu ý thị trường “giá cần giảm tiếp trong ngắn hạn để khuyến kích nhu cầu nhiều hơn, thu hút nguồn cung cấp để từ niên vụ trước”

Số liệu của Ủy ban giao dịch các hàng hóa kỳ hạn Hoa Kỳ cho thấy các nhà đầu cơ giảm hơn một nửa vị thế mua ròng hợp đồng đường ICE trong tuần kết thúc vào 3/12.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 60 cent hay 0,1% xuống 448,1 USD/tấn.

Cà phê robusta kỳ hạn trên sàn Liffe tăng do lo ngại về nguồn cung kỳ hạn gần từ Việt Nam, nâng hợp đồng này lên trên mức trung bình 100 ngày lần thứ hai trong một tuần.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 29 USD hay 1,7% lên 1.723 USD/tấn, trên mức trung bình 100 ngày, lần đầu tiên kể từ tháng 5. Hợp đồng kỳ hạn tháng giêng đóng cửa tăng 48 USD hay 2,8% lên mức 1.769 USD.

Mức trừ lùi của robusta với arabica giảm xuống 25 cent/lb, mức thấp nhất kể từ hợp đồng robusta kỳ hạn kể từ năm 2008.

Arabica kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,3 cent hay 0,3% đóng cửa ở mức 1.0610 USD/lb, trong một phiên giao dịch biến động cả hai chiều, không xa mức thấp gần 5 năm 1,0415 USD/lb đạt được trong tháng 11.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE đóng cửa giảm 52 USD hay 1,9% xuống 2.751 USD/tấn nhưng duy trì trong khoảng cách xa với mức cao hơn hai năm 2.844 USD đạt được một tuần trước.

Thị trường này vẫn được củng cố bởi các nhà đầu tư mua vào trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt với thị trường toàn cầu thâm hụt trong dự báo vụ 2013/14, mặc dù lượng xuất khẩu của Bờ Biển Ngà tăng nhanh đã thuyết phục một số bán ra.

Cacao kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe giảm 36 pound hay 2% đóng cửa ở mức 1.726 pound/tấn.

Các nhà xuất khẩu ước tính lượng cacao tới các cảng của Bờ Biển Ngà đạt khoảng 587.000 tấn vào 8/12 kể từ khi bắt đầu niên vụ trong tháng 10, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong các khu vực trồng cacao chính của Bờ Biển Ngà tuần trước đã có mưa ở một vài nơi và tình trạng mưa đã hỗ trợ vụ mùa chính.

Nguồn Reuters