menu search
Đóng menu
Đóng

EC kêu gọi các nước EU phối hợp đối phó với khủng hoảng tài chính

14:00 08/10/2008
Ủy ban châu Âu (EC) đã nhắc lại lời kêu gọi các nước Liên minh châu Âu (EU) phối hợp để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính hôm 6/10 khi nhiều nước thành viên hành động đơn phương để bảo hiểm các khoản tiền gửi ngân hàng và cứu trợ các ngân hàng gặp khó khăn.
Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso cho biết EC đã sẵn sàng làm việc với các chính phủ để đảm bảo rằng việc bảo hiểm tiền gửi ngân hàng quốc gia "tương tác một cách hợp lý".
Tuần trước, Ailen là nước đầu tiên đưa ra bảo hiểm không hạn chế các khoản tiền gửi trong các ngân hàng của nước này khiến nước láng giềng Anh tức giận và gia tăng mối quan ngại về sự cạnh tranh ở Brúcxen.
Chỉ một ngày sau cuộc họp thượng đỉnh Pari của các nhà lãnh đạo 4 nền kinh tế lớn nhất EU (Đức, Pháp, Anh và Italia) và những người đứng đầu các định chế tài chính EU, Đức đã đưa ra bảo hiểm chung tương tự các khoản tiền gửi tại các ngân hàng Đức, trái ngược hoàn toàn với lập trường trước đó của Thủ tướng Angela Merkel. Đan Mạch, Áo, và Thụy Điển cũng đã nhanh chóng theo gương Đức.
Ông Barroso cho rằng quy định của EU về thị trường nội khố và sự hỗ trợ của nhà nước đủ linh hoạt để đối phó với "tình hình đặc biệt" tác động tới các thị trường toàn cầu. Ông nói: "Những quy định này được tạo ra để đối phó với các tình huống thay đổi. Việc áp dụng hợp lý là cơ sở cho sự tin tưởng lẫn nhau và sự hồi phục lâu dài. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ áp dụng những quy định này với sự linh hoạt cần thiết". Những đánh giá này của ông phản ánh mối quan ngại ngày càng gia tăng ở Brúcxen rằng các nước thành viên đang phớt lờ các quy định của EU, đặc biệt là về giới hạn hỗ trợ nhà nước đối với ngành tài chính, trong sự vội vàng đối phó với sự hỗn loạn thị trường này.
Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh EU Neelie Kroes hôm 5/10 cảnh báo rằng việc bảo hiểm tiền gửi ngân hàng của Ailen có "sự phân biệt đối xử" nhưng hôm 6/10 lại cho rằng việc này có thể được điều chỉnh để phù hợp với luật EU.
Ông Barroso đã giải thích cho việc thiếu sự đối phó chung châu Âu đối với cuộc khủng hoảng tài chính rằng: "Chúng ta là liên minh các nước, chứ không phải là một nước đơn lẻ. Tôi nhận thấy rằng những trường hợp trên có lẽ rất đa dạng và tình hình các nước cũng khác nhau, do vậy, không thể có những đối phó giống nhau".
EC đang làm việc về những đề xuất mới liên quan đến việc bảo hiểm tiền gửi, để cập nhật những quy định hiện có về mức bảo hiểm tối thiểu cũng như những quy định về kế toán, cơ quan đánh giá tín dụng và mức lương các quan chức điều hành.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam