menu search
Đóng menu
Đóng

ECB tranh cãi xung quanh việc tăng/giảm lãi suất

08:38 29/01/2008

Theo phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Tây Ban Nha – ông Pedro Solbes, trong nội bộ Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) đang diễn ra một cuộc tranh luận gay gắt về việc nên hay không nên cắt giảm lãi suất, đây được xem là vấn đề cơ bản trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Telecinco, ông Solbes đã nói: “Tại thời điểm này ở ECB đang diễn ra cuộc tranh cãi về việc nên giữ nguyên lãi suất không thay đổi hay nên cắt giảm lãi suất”.

Cựu đặc phái viên của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết theo ông trong thời điểm hiện nay ECB nên giữ nguyên lãi suất, nhưng nếu  có bất kỳ sự thay đổi nào thì cá nhân ông nghĩ rằng ECB sẽ cắt giảm lãi suất.

Tại các Ngân hàng trung ương khác cũng xảy ra một cuộc tranh cãi quyết liệt về việc có nên cắt giảm lãi suất hay không khi mà tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại bắt nguồn từ sự tụt giảm của nền kinh tế Mỹ, mà theo các chuyên gia phân tích đó có thể là những dấu hiệu đầu tiên của sự suy thoái.

Tuần trước, Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ đã quyết định cắt giảm 0,75% lãi suất xuống còn 3,5% với nỗ lực cứu vãn thị trường chứng khoán đang trên đà tụt dốc. Động thái này của Mỹ khiến các chuyên gia phân tích dự đoán rằng ECB có thể sẽ hoặc nên có quyết định tương tự. Tuy nhiên, ngay hôm sau, Chủ tịch ECB – ông Jean Claude Trichet đã có bài phát biểu nhấn mạnh rằng vấn đề mà ECB quan tâm hàng đầu vẫn là các nguy cơ lạm phát, vì vậy điều này có thể xóa tan mọi nghi ngờ về việc sớm cắt giảm lãi suất của ECB.

Ông Trichet nói: “Tôi tin tưởng rằng trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì trách nhiệm của ngân hàng trung ương vẫn là đảm bảo được mức độ lạm phát hợp lý”.

Tỷ lệ lạm phát của khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (eurozone) hiện đang ở mức cao nhất trong vòng sáu năm qua và trước đây ông Trichet đã từng nói về khả năng nâng lãi suất để kiểm soát tình hình lạm phát.

Nguồn:Internet