menu search
Đóng menu
Đóng

EU sẽ kiện Trung Quốc về mức thuế xuất khẩu nguyên liệu thô

09:43 01/10/2008
Tiếp theo sau Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị kiện Trung Quốc về thuế xuất khẩu nguyên liệu thô của nước này. Trong bài phát biểu với các nhà lãnh đạo công nghiệp tại Brúcxen (Bỉ) hôm 29/9, Ủy viên thương mại EU Peter Mandelson cho rằng mức thuế xuất khẩu mà Trung Quốc áp đặt đã đẩy giá cả trên thế giới lên cao và cắt đi những nguồn cung cấp nguyêt liệu thô.
Thông qua Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Mỹ chuẩn bị kiện Trung Quốc về mức thuế và việc hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu thô trong ngành công nghiệp thép, đáng kể nhất là than cốc. Ông Mandelson ngụ ý rằng EU rất có thể sẽ ủng hộ Mỹ và cho biết " không loại trừ khả năng EU có thể sẽ thông qua WTO như Mỹ để buộc Trung Quốc phải đẩy mạnh thực hiện cam kết của mình. Những nước dùng thuế xuất khẩu để trợ giá công nghiệp trong nước và hậu quả sẽ là bán phá giá các sản phẩm tại các thị trường tại châu Âu cần phải được giám sát chặt chẽ thông qua hệ thống phòng thủ thương mại của EU".
Mối quan tâm của EU hiện nay là việc hạn chế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép mà ngành công nghiệp ôtô của châu Âu đang trong cuộc cạnh tranh về kim loại với những đối thủ mới tại các thị trường đang nổi lên. Trong vòng chưa đầy một thập kỷ qua, Mỹ và EU đã chuyển mối quan ngại từ việc bán phá giá thép của một số nước châu Á sang làm thế nào để có thể tiếp cận được nguồn nguyên liệu này. Theo lời người phát ngôn của Ủy ban thương mại EU, châu Âu có 240.000 việc làm liên quan đến ngành sản xuất thép, nhưng có đến nhiều triệu việc làm liên quan đến quá trình chế biến thép. Ông Mandelson cho biết châu Âu phụ thuộc vào hoạt động mua bán nguyên liệu thô. Tuy nhiên, tăng cầu đối với những nguyên liệu thô từ các nền kinh tế đang nổi lên như Ấn Độ và Trung Quốc đang đặt sức ép lên họat động cung ứng, làm tăng nguy cơ các nước sẽ đưa ra áp những mức thuế xuất khẩu méo mó hoặc sẽ trục lợi từ nhu cầu nguyên liệu thô bằng đánh thuế xuất khẩu cao. Theo ông, giai đoạn tới của toàn cầu hóa sẽ là sức ép để làm sao tiếp cận được với các nguồn cung ứng nguyên liệu. Trong cuộc chạy đua này, thách thức lớn nhất đó là làm sao để mọi người tham gia đều cùng có lợi. Một trong các vấn đề quan trọng là xác định mối quan hệ kinh tế chiến lược dài hạn với Trung Quốc. Ông Mandelson cho rằng chủ nghĩa dân tộc đối với nguồn nguyên liệu đã cản trở châu Âu tiếp cận được với các nguyên vật liệu cần thiết cho ngành công nghiệp sản xuất của mình. Chính trị hóa và bóp méo các hoạt động buôn bán trên các lĩnh vực kim loại, gỗ, năng lượng và thực phẩm luôn đi đôi với hàng hóa bị đội giá và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của châu Âu.
Ông Mandelson đưa ra lập luận cho rằng những thỏa thuận thương mại song phương với các nước khác cần phải thêm những cam kết về tự do thương mại đối với những nguyên liệu thô, và EU sẽ phải đối đầu với những mức thuế xuất khẩu của Nga trong các cuộc đàm phán tiếp tục với Nga để nước này gia nhập WTO. Việc Nga đánh thuế xuất khẩu gỗ cao đã khiến rất nhiều người làm việc trong ngành công nghiệp giấy của Phần Lan bị mất việc. Theo ông Mandelson, cần phải điều chỉnh thuế xuất khẩu đối với các nguyên liệu thô như gỗ của Nga, than cốc của Trung Quốc và quặng sắt của Ấn Độ. Theo EU, hiện nay trên thế giới có 450 loại hàng hóa bị hạn chế xuất khẩu.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam