menu search
Đóng menu
Đóng

EU thông qua các quy định mới về tín dụng tiêu dùng

09:21 21/01/2008

Tuần trước, các nghị sĩ Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các tiêu chuẩn chung được áp dụng rộng rãi trên toàn EU đối với các nhà cung cấp tín dụng cho người tiêu dùng, giúp người dân dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các khoản cho vay tốt hơn trong phạm vi của khối.

Hiện chỉ 1% các khoản tín dụng tiêu dùng ở EU được chuyển ra nước ngoài, với người đi vay đang phải đối mặt với một loạt quy định khác nhau ở từng quốc trong khối cũng như thiếu thông tin rõ ràng về tỷ lệ lãi suất và những điều khoản tín dụng.

Các quy định mới này, có thể dẫn đến những khoản cho vay rẻ hơn trên khắp EU, đòi hỏi các thông tin chuẩn hóa, cho phép khách hàng dễ dàng so sánh các điều khoản do những nhà cho vay ở từng quốc gia đưa ra. Người đi vay sẽ có quyền rút khỏi hợp đồng trong vòng 14 ngày mà không bị phạt nếu họ tìm thấy một khoản cho vay khác tốt hơn từ một nhà cho vay nào đó trong EU, và được tạo điều kiện như nhau để thanh toán sớm. Dự kiến, một biện pháp tính toán tỷ lệ lãi suất chung cho toàn EU sẽ được đưa ra, giúp khách hàng có các lựa chọn tốt hơn.

Ủy viên phụ trách vấn đề bảo vệ người tiêu dùng của EU, Meglena Kuneva, nói rằng các quy định mới sẽ đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa và dịch vụ xuyên biên giới, cũng như tạo điều kiện cho người tiêu dùng có các lựa chọn tốt hơn.

Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ phải chứng minh được rằng họ có đủ tư cách để nhận các khoản cho vay. Các ngân hàng và những nhà cho vay khác sẽ phải kiểm tra khả năng thanh toán từng khách hàng tại nước họ.

Ông Arlene McCarrthy, một nghĩ sĩ thuộc Công Đảng Anh, nhận định vào thời điểm đang diễn ra cuộc khủng hoảng tài tín dụng toàn cầu, việc bắt buộc các nhà cho vay đánh giá khả năng thanh toán của khách hàng sẽ là yếu tố rất quan trọng trong việc chống lại tình trạng nợ trên khắp EU.

Theo các quy định mới, với các khoản cho vay từ 200 euro đến 75.000 euro, EU sẽ áp dụng mức phạt 1% đối với các trường hợp thanh toán nợ chậm ít nhất 1 năm và 0,5% đối với trường hợp ngắn hơn. Những quy định mới này cần phải được chính phủ các nước thành viên EU thông qua, trước khi thức thức có hiệu lực vào năm 2010. Người tiêu dùng châu Âu hiện nợ tới 800 tỷ euro, tương đương 1/10 GDP của toàn EU, và thị trường này đang tăng trưởng 8% mỗi năm.

Nguồn:Internet