menu search
Đóng menu
Đóng

FAO: Giá lương thực leo thang đẩy thêm 75 triệu người vào cảnh nghèo đói

14:26 19/09/2008
Tổng Giám đốc Tổ chức Nông-Lương Liên hợp quốc (FAO), trụ sở tại Rôma, Jacques Diouf, cho biết số người nghèo đói trên toàn thế giới đã tăng từ 850 triệu người lên 925 triệu người (tăng thêm 75 triệu người) trong năm 2007 do giá lương thực leo thang.
Chỉ số giá của FAO cho thấy giá lương thực toàn cầu tăng 12% trong năm 2006, 24% trong năm 2007 và tăng tới 50% chỉ trong 8 tháng đầu năm 2008. Những con số này gợi mở khả năng số người bị thiếu lương thực có thể lên tới trên 1 tỷ người tới cuối năm nay. Theo ông Diouf, để tăng gấp đôi sản lượng lương thực và xoá bỏ đói nghèo thì cần phải đầu tư 30 tỷ USD/năm.
Hội nghị thượng đỉnh của FAO hồi 6/08 cam kết sẽ giảm một nửa số người nghèo đói trên toàn cầu vào năm 2015 và có những biện pháp khẩn cấp đối phó với tình trạng khủng hoảng lương thực. Trong tuyên bố cuối cùng tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cam kết chi 6,5 tỷ USD, nhưng lại tập trung chủ yếu vào nhiên liệu sinh học, đồng thời chấp thuận việc thúc đẩy sản xuất lương thực tại các quốc gia nghèo. Tuy nhiên, các tuyên bố này cũng tương tự như những kết luận đưa ra tại hội nghị hồi năm 1996 và 2002. Ông Diouf trước đó đã nói: "với các xu hướng như hiện nay, mục tiêu này sẽ bị đẩy lùi tới năm 2150 thay vì 2015".
Ngân hàng Thế giới ước tính, giá lương thực leo thang đã đẩy 100 triệu người sống dưới mức nghèo đói, gây ra các cuộc phản kháng và thậm chí là nổi loạn tại một số khu vực trên thế giới, đồng thời đe dọa tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia đã đổ lỗi cho một số nguyên nhân khiến giá lương thực leo thang như giá dầu tăng cao, việc tăng cường sử dụng các nguồn nhiên liệu sinh học và các thực phẩm giàu calo -đặc biệt là thịt- tại các nền kinh tế phát triển.
Cơ quan Cứu trợ lương thực LHQ này tháng trước cho biết đã thực hiện một chương trình trị giá 214 triệu USD nhằm cứu tế lương thực cho "16 điểm nóng đói nghèo" trên toàn thế giới trong bối cảnh giá lương thực tăng cao. Trong đó, 104 triệu USD dành cho 11 triệu người tại 14 quốc gia bị ảnh hưởng nặng bởi giá lương thực cao, bao gồm hỗ trợ các khu vực nông thôn không đủ tiền mua lương thực và có nguy cơ gây xung đột. Khoảng 110 triệu USD khác sẽ giành cho việc giải quyết những xung đột tại khu vực "sừng tê giác" châu Phi.
Vietstock

Nguồn:Internet