menu search
Đóng menu
Đóng

Gạo sẽ phổ biến ở châu Phi hơn là châu Á

07:43 10/06/2014

Sẽ không ngạc nhiên nếu tương lai gạo sẽ trở thành thực phẩm phổ biến ở châu Phi hơn là châu Á.Mặc dù thực tế là nhiều nước châu Phi đã giàu có lên trong mấy thập kỷ qua, giàu hơn nhiều so với trước đó, song tầng lớp trung lưu ở các thành phố duyên hải châu Phi vẫn gia tăng nhu cầu lúa gạo, chứ không chỉ ở những gia đình nghèo khó ở vùng nông thôn.

Gạo sẽ trở thành lương thực chính ở địa chỉ mới nào trong tương lai? Tiêu thụ gạo tại các cường quốc châu Á đang chững lại. Những Con Hổ châu Á đã có xu hướng giảm ăn gạo trong mấy thập kỷ qua. Vào đầu những năm 1960, người Nhật ăn nhiều gạo hơn người Hàn Quốc, song người Nhật hiện chỉ còn ăn khối lượng gạo bằng một nửa trước đây. Kinh tế Hàn Quốc cũng bắt đầu tăng trưởng mạnh từ những năm 1970, và tiêu thụ gạo ở đó cũng bắt đầu giảm giống như xu hướng tại Nhật Bản. Các nhà kinh tế nhận định khi người dân giàu lên, họ giảm ăn gạo mà thay thế bằng những thực phẩm khác như thịt, cá, trái cây và rau.

Trong khi đó, tiêu thụ gạo ở châu Phi có xu hướng trái ngược hẳn với châu Á. Hãy nhìn biểu đồ dưới đây, chúng ta sẽ thấy tiêu thụ gạo ở châu Phi đã liên tục tăng từ những năm 1960.


Mặc dù thực tế là nhiều nước châu Phi đã giàu có lên trong mấy thập kỷ qua, giàu hơn nhiều so với trước đó, song tầng lớp trung lưu ở các thành phố duyên hải châu Phi vẫn gia tăng nhu cầu lúa gạo, chứ không chỉ ở những gia đình nghèo khó ở vùng nông thôn. Do vậy xu hướng tiêu thụ gạo ở châu Phi hoàn toàn khác châu Á, và các thành phố châu Phi cũng ngày càng có nhu cầu tăng với mặt hàng lúa gạo.

Có thể vẫn còn sớm để khẳng định, song sẽ không ngạc nhiên nếu tương lai gạo sẽ trở thành thực phẩm phổ biến ở châu Phi hơn là châu Á.  

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Oryza