menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cà phê Việt Nam tăng, có hiện tượng trì hoãn xuất khẩu

15:26 03/04/2015

Trong tuần này cà phê Việt Nam được chào ở mức cộng nới rộng hơn so với giá kỳ hạn tại London do các nhà đầu cơ tích trữ đã hạn chế khối lượng cà phê để xuất khẩu từ nước sản xuất robusta lớn nhất thế giới này.

(VINANET) – Trong tuần này cà phê Việt Nam được chào ở mức cộng nới rộng hơn so với giá kỳ hạn tại London do các nhà đầu cơ tích trữ đã hạn chế khối lượng cà phê để xuất khẩu từ nước sản xuất robusta lớn nhất thế giới này.

Robusta loại 2, 5% hạt đen và vỡ được chào ở mức cộng 60 – 70 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE, một tuần trước mức cộng này là 50 – 60 USD/tấn.

Cà phê Việt Nam loại 1, sàng 16 tương đương với cà phê Sumatran được chào ở mức cộng 130 USD/tấn so với hợp đồng tháng 7, tăng từ mức cộng 110 – 120 USD/tấn tuần trước.

Một thương nhân tại công ty nước ngoài ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết “người mua không trả thầu do giá được chấp nhận của họ là thấp hơn nhiều giá đưa ra”, các nhà xuất khẩu đang đối mặt với khó khăn trong việc mua cà phê tại các thị trường trong nước.

Tháng 2 giá cà phê trong nước giảm thúc đẩy giới đầu cơ tăng dự trữ với hy vọng giá sẽ tăng, điều này gây khó khăn cho các nhà xuất khẩu. Nhưng giá cà phê của Việt Nam giảm 5,4% trong tháng 3 so với tháng trước, trong khi robusta kỳ hạn giảm khoảng 8% trong giai đoạn này.

Do việc tiếp tục tích trữ, việc giao cà phê từ Việt Nam có thể bị áp lực giảm và đối mặt với sự trì hoãn trong tháng này.

Một nhà phân tích độc lập cho biết “mối nguy hiểm với việc dừng lỗ là ở đó do người mua đã thấy các nhà xuất khẩu yêu cầu chuyển giao hàng sang tháng 3, sau đó sang tháng 5, vì thế họ sẽ không đồng ý với bất cứ lần trì hoãn nào tiếp nữa”

Tại Indonesia, xuất khẩu cà phê tháng 3 từ Sumatra tăng 21% so với cùng tháng năm trước lên 14.000 tấn.

Lượng cà phê mới từ đầu vụ thu hoạch của nước này đã ổn định, nhưng sản lượng năm nay được dự đoán giảm xuống 650.000 – 700.000 tấn từ mức 711.500 tấn trong năm 2014.

Việt Nam và Indonesia chiếm khoảng ¼ lượng cà phê xuất khẩu trên thế giới.

Robusta của Sumatran giảm xuống 1.830 – 1.850 USD/tấn, FOB cảng Lampung, so với mức 1.880 – 1.900 USD một tuần trước, nhưng thị trường này vẫn không tích cực.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters