menu search
Đóng menu
Đóng

Giá các nguyên liệu sản xuất Polyester tại Châu Á

16:38 24/02/2009
Giá PTA và MEG đã giảm trong 7 ngày qua tại Châu Á, điều này phản ánh sự suy yếu của lượng tiêu thụ xơ polyester ở thị trường Trung Quốc.
 Sau đợt tăng mạnh trong suổt 3 tháng qua, giá các nguyên liệu sản xuất polyester có thể sẽ giảm liên tục trong thời gian tới cho đến khi hàng tồn kho được sử dụng. Một lượng PTA được dự đoán sắp tung ra thị trường Châu Á cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự giảm giá này.
 
Giá PTA đã giảm mạnh trong 7 ngày qua tại thị trường giao hàng Châu Á. Giá CIF trung bình của PTA đã giảm thêm 60 USD/tấn, điều này đối lập với giá của nó cách đây 3 tháng khi mà liên tục tăng. Tuy vậy giá PTA hiện nay vẫn cao hơn 35% so với thời điểm rất thấp của nó vào trung tuần tháng 11/2008.
 
Thị trường PTA không chỉ bắt đầu trượt giá trong cuối tuần qua mà nó thực sự đã giảm giá rất mạnh.  
 
Dự đoán một lượng cung PTA lớn
 
Có rất nhiều lý do đứng sau sự thay đổi xu hướng giá trên thị trường này.
 
Đầu tiên là giá nguyên liệu thô làm nên PTA bất ngờ giảm mạnh trong 7 ngày qua. Sự giảm giá của xylene hỗn hợp đã ảnh hưởng đến việc giá giao hàng của paraxylene giảm. Giá FOB của PX tại Hàn Quốc đã giảm không dưới 75USD/tấn, xuống còn 842USD vào ngày thứ 2 (23/2).
 
Thứ hai, một lượng lớn PTA sẽ được tung ra thị trường Châu Á vào tháng tới vì thế lượng cung tăng, dự báo giá sẽ giảm.
 
Ba là lương tiêu thụ xơ polyester đã không còn tăng tại ngành công nghiệp dệt may của Trung Quốc nữa và nhu cầu cho sợi xơ ngắn và sợi filament vẫn còn rất thấp. Hàng tồn kho đã có dấu hiệu được bổ sung thêm vào các ngày sau tết âm lịch và ngày càng ít những người muốn mua thêm xơ polyester.
 
Giá MEG giảm
 
Sự tăng giá gần đây của nguyên liệu thô sản xuất polyester phần nào đã ảnh hưởng đến sản lượng xơ. Các nhà sản xuất PSF và PFY chẳng hạn, họ hầu như không thể thoả thuận với khách hàng về mức giá khá cao hơn vì thế họ phải giảm sản lượng.
 
Thị trường MEG cũng nối bước PTA khi mà giá MEG cũng giảm, điều này cho thấy sự yếu ớt về nền tảng cơ bản của thị trường này tại thời điểm hiện tại.
 
Giá giao hàng của Glycol đã giảm 65USD trong vòng 7 ngày qua xuống còn 480USD/tấn.
 
Trái với PTA, so với mức giá rất thấp trung tuần tháng 11, giá MEG chỉ hơn có 3%. 
 
Các nhà sản xuất MEG lớn trên thế giới đã phải chấp nhận giá đề nghị trong hợp đồng là mức giá này trong suốt tháng qua, điều này cũng thể hiện những hạn chế còn đang tồn tại thị trường MEG.
 
Ở Trung Quốc, tháng 3, công ty Sinopec thậm chí còn phải chấp nhận giá đề nghị trong hợp đồng thấp hơn 50 nhân dân tệ so với tháng 2, xuống còn khoảng 4.400 nhân dân tệ.
 
Trung Quốc có lợi nhờ kết quả các cuộc điều tra bán phá giá
 
Giá PTA đề nghị trong hợp đồng tháng 2 này được định giá ở mức cao hơn tháng 1. Tại Trung Quốc, giá PTA tăng khoảng 900 nhân dân tệ lên mức 6.500 nhân dân tệ, cao hơn giá giao hàng (6.100 nhân dân tệ)
 
Quyết định sẽ sớm được công bố nhằm buộc đánh thuế bán phá giá các mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan sau khi một cuộc điều tra đã được tiến hành từ tuần trước.
 
Điều này có thể trợ giá tại thị trường nội địa Trung Quốc nhưng sự tồn đọng, thừa thãi sẽ tiếp tục đặt sức ép trên thị trường nói chung.
Vinatex

Nguồn:Internet