menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu giảm mạnh nhất 2 tháng do dự trữ dầu thô Mỹ bất ngờ tăng

07:01 02/07/2015

Vinanet - Mỹ càng làm trầm trọng thêm nỗi lo thừa dầu khi dự trữ dầu thô tăng, sản lượng tiếp tục đạt kỷ lục.
Chốt phiên giao dịch ngày 1/7, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giảm 4,2% xuống 56,96 USD/thùng. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 8/4 xuống mốc thấp nhất kể từ 22/4. Giá dầu Brent quốc tế cũng giảm 2,5% xuống 62,01 USD/thùng.
Giá dầu giảm mạnh sau khi Cơ quan thông tin năng lượng (EIA) công bố thông tin cho thấy dự trữ dầu của Mỹ tăng trở lại. Cụ thể, dự trữ dầu thô tuần qua của Mỹ tăng 2,4 triệu thùng,  tăng lần đầu tiên trong 9 tuần do các nhà sản xuất dầu ở Mỹ tăng sản lượng trong tháng 4 với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1971. Công suất của các nhà máy lọc dầu của Mỹ cũng tăng từ 94% lên 95%.
Đây có thể coi là tín hiệu tiêu cực đối với giá dầu sau khi phục hồi hơn 25% trong quý II sau khi xuống thấp nhất 6 năm hồi tháng 3.
Thực tế, nhu cầu tiêu thụ dầu thô tăng, số lượng giàn khoan mới ở Mỹ giảm nhưng ở chiều ngược lại, sản lượng dầu của Mỹ vẫn ở ngưỡng cao nhất nhiều thập kỷ. Thậm chí một số doanh nghiệp khai thác dầu trong nước của Mỹ như Pioneer Natural Resources hay Goodrich Petroleum đã bắt đầu tăng sản lượng trở lại. Điều này là bởi lẽ nhiều doanh nghiệp Mỹ nhận ra rằng họ có thể cắt giảm chi phí sản xuất bằng nhiều cách khác mà không cần giảm sản lượng.
Giá dầu cũng chịu sức ép giảm tiếp khi đàm phán giữa Iran và Phương Tây dự kiến hoàn tất vào 7/7 tới sẽ cho phép Iran bơm một lượng lớn dầu ra thị trường, làm trầm trọng hơn tình trạng dư cung.
Trong khi đó, Bất chấp việc cắt giảm sản lượng của Libya và Nigeria, trong tháng 6, sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) vẫn tăng ở mức kỷ lục trong vòng 3 năm qua. Cụ thể, trong tháng 5, sản lượng khai thác của OPEC là 31,30 triệu thùng/ngày. Tới tháng 6, sản lượng khai thác tăng lên 31,60 triệu thùng/ngày.
Minh Phương
Theo WSJ, MarketWatch