menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu giảm mạnh sau thỏa thuận hạt nhân Iran

14:37 14/07/2015

Vinanet - Ngay sau thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và phương Tây, giá dầu giảm hơn 2%, trong đó, giá dầu Mỹ về sát 50 USD/thùng.
Đầu giờ chiều nay, theo thông tin từ quan chức ngoại giao Iran, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử.
Theo đó, phương Tây sẽ dỡ lệnh trừng phạt Iran, đổi lại, Iran sẽ ngừng việc chế tạo bom nguyên tử và các nhà máy hạt nhân ở nước này có thể được sử dụng cho mục đích dân sự.
Giá dầu tiếp tục giảm sâu sau thông tin trên. Lúc 8h sáng nay 14/7 theo giờ London, giá dầu Brent giảm 2,3% xuống 56,63 USD/thùng, giá dầu Mỹ giảm 2,1% xuống sát 51 USD/thùng.
Theo giới phân tích, hiện nay Tehran lúc nào cũng dự trữ sẵn 7-35 triệu thùng dầu. Dỡ bỏ lệnh trừng phạt Iran đồng nghĩa với việc mở toang cánh cửa cho dầu thô của Iran chảy vào một thị trường đang dư thừa, gây sức ép giảm đối với giá dầu.
.....................
Phiên giao dịch ngày 13/7, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 8 giảm 54 cent hay giảm 1% xuônngs 52,2 USD/thùng trên sàn
NYMex.

Giá dầu Brent cũng giảm 1,5% xuống 57,85 USD/thùng trên sàn ICE. Đầu phiên, giá dầu thậm chí giảm tới 2 USD.

Đàm phán hạt nhân Iran và nhóm P5+1 gồm các cường quốc phương Tây tiếp tục gây sức ép lên giá dầu. Thỏa thuận này sẽ kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế quốc tế nhằm vào Tehran liên quan chương trình hạt nhân của nước này.
Triển vọng hoàn tất đàm phán càng tăng sau khi có thông tin hai bên đã đưa ra dự thảo đàm phán theo đó cho phép thanh sát viên Liên Hợp Quốc tiếp cận các cơ sở hạt nhân đáng ngờ của Iran trên cơ sở tham vấn chung.
Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, đàm phán có thể hoàn tất ngay trong sáng hôm nay 14/7.
Nếu đạt được đàm phán, đây sẽ là cơ hội để Iran tăng cường xuất khẩu dầu mỏ sau khi được dỡ bỏ một loạt lệnh trừng phạt.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng, phải đến năm 2016 Iran mới có thể xuất khẩu dầu mỏ trở lại với quy mô ổn định. Hầu hết các nhà phân tích ước tính rằng, trong ngắn hạn, lượng dầu xuất khẩu sẽ tăng lên khoảng 200 nghìn thùng/ngày, thêm vào mức thặng dư dầu mỏ hiện tại vào khoảng 2,6 triệu thùng/ngày.
Minh Phương
Theo Reuters, WSJ