menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu Mỹ lên cao nhất 2 tuần bất chấp thỏa thuận hạt nhân Iran

06:21 15/07/2015

Vinanet - Lo ngại yếu tố Iran trên thị trường dầu giảm bớt do nhà đầu tư cho rằng thỏa thuận hạt nhân chưa thế giúp Iran quay trở lại thị trường ngay lập tức.
Chốt phiên giao dịch ngày 14/7, sau khi giảm mạnh đầu phiên, giá dầu phục hồi về cuối phiên. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 84 cent hay tăng 1,6% lên 53,04 USD/thùng trên sàn NYMex, chấm dứt chuỗi giảm 2 phiên liên tiếp. Đây cũng là mức cao nhất kể từ ngày 2/7.
Giá dầu Brent tăng 66 cent hay tăng 1,1% lên 58,51 USD/thùng. Trước đó, giá dầu giảm hơn 2% ngay sau thông tin Iran và nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử.
Theo thỏa thuận, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ dần trừng phạt Iran. Đối lại, Iran sẽ phải hạn chế chương trình hạt nhân của mình. 
Thị trường lo ngại, một khi được dỡ bỏ trừng phạt, Iran sẽ bơm ra một lượng dầu thô dự trữ khổng lồ vào thị trường vốn đã rất dư thừa cung. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Iran chưa thể ngay lập tức tăng cường xuất khẩu dầu mà chỉ có thể tăng một cách từ từ.
“Dầu mỏ Iran cần có thời gian để trở lại thị trường, và chắc chắn không thể trước năm 2016, mà có thể là nửa sau năm 2016”, Amrita Sen, chuyên gia phân tích tại Energy Aspects nhận định.
Hơn nữa, thỏa thuận này vẫn cần vượt qua thử thách tại Quốc hội Mỹ, trong khi đó vẫn vấp phải sự phản đối kịch liệt từ đồng minh của Mỹ là Israel.
Mặc dù vậy, thỏa thuận hạt nhân vẫn là điềm báo cho thị trường dầu giá xuống sau khi giá nguyên liệu này giảm 60% kể từ tháng 6 năm ngoái đến tháng 3 năm nay. Tuy đã phục hồi từ mức thấp nhất 6 năm nhưng giá dầu vẫn thấp hơn so với mức đỉnh hồi tháng trước khoảng 15%.
Minh Phương
WSJ