menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng gần mức thấp 5 tháng do đồng đô la mạnh

15:52 06/10/2014
Giá đồng kỳ hạn của London gần mức thấp nhất trong 5 tháng vào hôm nay 6/10, bị áp lực bởi một đồng đô la tăng giá sau khi số liệu việc làm của Hoa Kỳ mạnh và lo lắng dai dẳng về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới.

(VINANET) – Giá đồng kỳ hạn của London gần mức thấp nhất trong 5 tháng vào hôm nay 6/10, bị áp lực bởi một đồng đô la tăng giá sau khi số liệu việc làm của Hoa Kỳ mạnh và lo lắng dai dẳng về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới.

Các giao dịch tại châu Á bị hạn chế với các thị trường Trung Quốc vẫn đóng cửa từ 1-7/10 để nghỉ lễ Quốc Khánh. Một số trung tâm khác cũng đóng cửa nghỉ lễ trong hôm nay, gồm Singapore và nhiều nơi ở Australia.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kim loại London đã tăng 0,2% lên 6.657 USD/tấn. Kim loại này đã giảm xuống 6.600 USD trong hôm 2/10, mức thấp nhất kể từ 1/5.

Giá đồng đã giảm hơn 1% tuần trước, đánh dầu tuần giảm thứ sáu liên tiếp.

Nhà phân tích Edward Meir dự đoán giá đồng giảm trong khoảng 6.500 đến 6.780 USD/tấn trong tháng 10 với lý do đồng đô la mạnh và lo ngại về Trung Quốc. Một đồng đô la mạnh làm các hàng hóa định giá bằng đồng đô la đắt hơn cho người mua trả bằng các đồng tiền khác.

Đồng đô la giữ gần mức cao 4 năm so với rổ tiền tệ chính sau khi số liệu hôm 3/10 chỉ ra số liệu trả lương lĩnh vực phi nông nghiệp của Hoa Kỳ tăng 248.000 việc trong tháng trước, cao hơn dự đoán của giới phân tích tăng 215.000 việc. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,9%, thấp nhất kể từ tháng 7/2008.

Số liệu lạc quan này làm tăng dự đoán Cục dự trữ liên bang sẽ tăng lãi suất vào giữa năm 2015 hoặc sớm hơn.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc ngày càng giảm cũng tiếp tục gây áp lực giá đối với các kim loại cơ bản trong tháng này.

Meir cho biết “có lẽ những gì lo lắng nhất của chúng tôi là lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tiếp tục chao đảo, phủ bóng mây lên triển vọng của kim loại cơ bản cũng như hầu hết nhóm kim loại màu.”

Nhập khẩu đồng đã tinh chế của Trung Quốc trong tháng 8 giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, cung do sản lượng cao kỷ lục trong tháng này nhờ các nhà máy mới được tăng thêm của nước này.

Các kim loại khác cũng thay đổi ít. Nhôm London tăng 0,2% lên 1.915,5 USD/tấn và kẽm tăng 0,3% lên 2.273,5 USD/tấn.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters