menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng tăng mạnh sau động đất Chile

11:58 17/09/2015

Vinanet - Giá đồng chạm ngưỡng cao nhất 2 tháng sau khi trận động đất mạnh ở vùng duyên hải Chile làm dấy lên lo ngại nguồn cung kim loại này bị gián đoạn.
Giá đồng trên sàn Lonson sáng nay tăng 1,1% lên 5.440,5 USD/tấn, cao nhất kể từ ngày 22/7. Giá kim loại này tăng mạnh ngay sau thông tin về trận động đất 8,3 độ richter làm rung chuyển thủ đô Santiago của Chile - quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới.

Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, lúc 7h54 tối ngày 16/9 theo giờ địa phương, một trận động đất mạnh 8,3 độ richter đã làm rung chuyển thủ đô Chile. Tâm chấn nằm ở độ sâu khoangrhown 6km. Trận động đất khiến các tòa nhà trong thành phố rung lắc trong khi người dân hoảng loạn đổ ra đường.

Trận động đất kèm các đợt dư trấn với cường độ hơn 6 richter kéo theo các đợt sóng cao tới 4,5m tại thị trấn ven biển Coquimbo và gây ngập lụt ở nhiều nơi. Thành phố trong đất liền, Illapel, cách tâm chấn 46km, bị cắt điện hoàn toàn và không có nước uống. Người dân hoảng loạn tháo chạy khỏi nhà, đổ ra đường.

Công ty khai thác đồng quốc gia Chile Codelco đã tạm ngừng sản xuất sau khi công nhân ở khu vực Ventanas được sơ tán. Tuy nhiên, công ty này khẳng định, đến nay, cơ sở hạ tầng cũng như nhân công của họ không bị ảnh hưởng.

Giá đồng tăng mạnh trở lại sau một thời gian dài ở đáy 6 năm do tình trạng dư cung, nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc chậm lại. Theo ước tính của Reuters, năm nay thế giới sẽ dư thừa gần 200.000 tấn.
Minh Phương
Theo CNBC