menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng Thượng Hải tăng do hy vọng kích thích kinh tế

15:11 27/08/2012
 

(VINANET) - Giá đồng Thượng Hải tăng trong hôm thứ hai (27/8) được hỗ trợ bởi hy vọng kích thích kinh tế của Trung Quốc sau khi một tờ báo của nhà nước kêu gọi các kế hoạch giải quyết các nguy cơ kinh tế trong khi Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng tăng kỳ vọng đối với một gói nới lỏng tiền tệ.

Hôm thứ sáu qua tờ báo People's Daily cho biết trên trang nhất, Trung Quốc sẵn sàng kế hoạch đối phó với những nguy cơ ngắn hạn trong nền kinh tế đang đối mặt với áp lực suy giảm đáng kể, tuy nhiên giữ các chính sách toàn diện tập trung vào điều chỉnh cấu trúc dài hạn, điều này cho thấy Bắc Kinh đã không loại trừ các chính sách kích thích kinh tế sắp xảy ra.

Hy vọng kích thích kinh tế cũng gắn liền với Hoa Kỳ sau khi Chủ tịch Fed Ben Bernanke nói với hội đồng Quốc hội trong một lá thư rằng Ngân hàng Trung ương này có khả năng đưa ra gói kích thích tiền tệ bổ sung để thúc đẩy kinh tế Hoa Kỳ mặc dù số liệu lẫn lộn đan xen làm cho khó khăn dự đoán hành động tiếp theo của Fed.

Nhà phân tích Zhou Jie tại CIFCO Futures cho biết hy vọng kích tích tại Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thúc đẩy giá đồng Thượng Hải. Tuy nhiên đà tăng bị hạn chế bởi sức thu hút của giao dịch thấp hôm nay với thị trường LME đóng cửa.

Hợp đồng đồng giao tháng 12 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,2% lên mức 55.720 NDT (8.800 USD)/tấn, sau khi giảm 0,7% trong phiên giao dịch trước.

Trong thị trường đồng vật chất, đã có một sự phục hồi trong hoạt động mua ngay tại Trung Quốc với các nhà đầu tư được khuyến khích bởi tin tức công ty Jinchuan Group, công ty luyện lớn thứ ba của nước này, đã có kế hoạch tăng thu mua lên đến 150.000 tấn kim loại này vào cuối tháng 9 thông qua đơn vị kinh doanh của nó.

Xu hướng này có thể đẩy chênh lệch mở cửa, làm cho nó có lợi đối với người mua Trung Quốc để nhập khẩu đồng dựa vào giá LME.

Các nhà đầu tư cũng đã báo cáo việc mua giao ngay nhiều hơn tại Trung Quốc do các nhà đầu tư hy vọng vào các nhà máy luyện lớn của Trung Quốc xuất khẩu nhiều đồng hơn dựa vào ưu đãi về thuế mới.

Các nhà quản lý tiền tệ gồm cả các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ lớn khác cắt giảm các hợp đồng bán ròng trong đồng kỳ hạn Hoa Kỳ 7.551 hợp đồng xuống mức 3.224 hợp đồng trong tuần kết thúc vào 21/8.

Công ty Jiangxi Copper Co Ltd, nhà sản xuất hàng đầu của kim loại này tại Trung Quốc, đã thiết lập một chi nhánh tại Hong Kong để giảm chi phí tài chính đối với nhập khẩu và khả năng mua lại.

Giá đồng giao sau ba tháng trên sàn giao dịch kỳ hạn London đóng cửa giảm xuống mức 7.640 USD/tấn vào hôm thứ sáu. Sàn giao dịch LME đóng cửa giao dịch trong hôm thứ hai.

   Bảng giá các kim lại cơ bản

Kim loại

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

+/- (% so theo năm)

Đồng SHFE kỳ hạn tháng 12

NDT/tấn

55720

100

+0,18

0,16

Nhôm SHFE kỳ hạn tháng 12

NDT/tấn

15360

20

+0,13

-3,03

Kẽm SHFE kỳ hạn tháng 12

NDT/tấn

14770

110

+0,75

-0,17

Chì SHFE

NDT/tấn

15160

70

+0,46

-0,85

Reuters