menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo châu Á không tăng mặc dù Philippine mua nhiều

15:28 17/04/2014

Lượng dự trữ lớn ở Việt Nam và kỳ nghỉ lễ ở Thái Lan giữ giá gạo châu Á tương đối ổn định trong tuần này, mặc dù Philippine mở thầu mua 800.000 tấn gạo.

Gạo 5% tấm của Thái Lan giá vững ở 390-395 USD/tấn

Dự trữ nhiều, nhu cầu thấp giữ giá gạo Việt Nam ổn định

Manila sẽ công bố kết quả đấu thầu vào tuần tới

(VINANET) – Lượng dự trữ lớn ở Việt Nam và kỳ nghỉ lễ ở Thái Lan giữ giá gạo châu Á tương đối ổn định trong tuần này, mặc dù Philippine mở thầu mua 800.000 tấn gạo.

Được biết hai công ty quốc doanh của Việt Nam đã thắng thầu cung cấp gạo đợt này cho Philippne – đợt mua gạo lớn nhất 3 năm qua của quốc gia Đông Nam Á này để làm đầy kho dự trữ đang bị sụt giảm.

Thị trường Thái Lan nghỉ Tết Songkran từ ngày 13 đến ngày 15/4.

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine hôm 14/4 đã mở thầu mua gạo, và sẽ công bố danh sách thắng thầu vào tuần tới. Hàng sẽ được giao từ tháng 5 đến tháng 8.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan vững ở 390-395 USD/tấn, FOB, so với 390 USD/tấn một tuần trước đây, trong khi gạo cùng loại của Việt Nam giá 380-390 USD/tấn.

“Giá không thay đổi nhiều bởi giá bỏ thầu cũng thấp”, các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng đã có lúa trong kho dự trữ nhờ chương trình thu mua tạm trữ”, môt thương gia của một công ty nước ngoài ở TP HCM cho biết.

Giá chào gạo 5% tấm của Việt Nam trong cuộc đấu thầu của Philippine là 436-441,25 USD/tấn, CIF. Giá FOB gạo này không thay đổi ở mức 370-375 USD/tấn trong tuần này.

“Philippine mua gạo kỳ hạn giao tháng 5 – tháng 8, Việt Nam sẽ có lúa mới của vụ Hè Thu từ tháng 6”, một thương gia khác cho biết.

Vụ thu hoạch lúa đông xuân ở ĐBSCL kết thúc trong tháng này, và nông dân bắt đầu gieo trồng vụ mới ở những nơi đã thu hoạch xong. Hai vụ này cho sản lượng lớn nhất trong năm.

Cung gạo ở khu vực miền Nam Việt Nam cũn tăng một phần bởi việc bán sang Trung Quốc – khách hàng lớn thứ 2 của Việt Nam năm nay sau Philippine – chậm lại do chi phí vận tải tăng bởi chiến dịch kiểm tra tải trọng.

Các nhà xuất khẩu đang có đầy gạo trong kho dự trữ bởi đã mua gần 2 triệu tấn lúa đông xuân theo chương trình được chính phủ tài trợ để ngăn giá giảm trong giai đoạn thu hoạch cao điểm.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters