menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo nội địa ở Châu Phi tăng do dịch Ebola, ở châu Á biến động trái chiều

21:50 21/10/2014

Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết giá gạo nội địa ở những quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola như Guinea, Liberia và Sierra Leone đã tăng trong tháng 9 mặc dù đang vụ thu hoạch.

(VINANET) – Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết giá gạo nội địa ở những quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola như Guinea, Liberia và Sierra Leone đã tăng trong tháng 9 mặc dù đang vụ thu hoạch.

Việc các chính phủ hạn chế giao thông vận tải, kể cả vận chuyển hàng hóa để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh đã gây ra tình trạng thiếu nhân lực và đẩy chi phí vận chuyển tăng. Nhập khẩu gạo cũng giảm trong những tháng này cộng với lo ngại nguồn cung lương thực giảm hơn nữa càng khiến thị trường lương thực trở nên căng thẳng. Cả 3 quốc gia này đều phải nhập khẩu ròng lúa gạo. Giá gạo tại Madagascar cũng tăng trong tháng 9 bởi dự báo sản lượng năm 2014 giảm hơn dự kiến ban đầu.

Theo FAO, giá gạo nội địa ở châu Á trong tháng 9/2014 biến động trái chiều. Giá giảm mạnh ở Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Philippine nhưng lại tăng ở Trung Quốc và Sri Lanka. Tại những quốc gia Ấn Độ, Campuchia, Bangladesh và Việt Nam giá tương đối ổn định.

Giá bán buôn gạo ở Thái Lan giảm trong tháng 9 do nguồn cung sắp tăng từ vụ t hu hoạch chính, nhu cầu nhập khẩu chậm lại và giá xuất khẩu giảm. Giá trung bình loại gạo chất lượng vừa của Indonesia cũng giảm trong tháng 9 do sản lượng năm 2014 dự báo tăng. Giá gạo ở Philippine giảm trở lại trong tháng 9 sau khi tăng mạnh những tháng trước đó nhờ sản lượng vụ chính năm 2014 tăng. Việc chính phủ nước này năm nay gia tăng nhập khẩu để làm đầy kho dự trữ và kiểm soát giá đã phát huy tác dụng. Giá gạo ở Myanmar tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp bởi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm.

Giá gạo ở Ấn Độ, Campuchia và Việt Nam ổn định trong tháng 8 phản ánh nhu cầu xuất khẩu giảm và lượng tồn trữ lớn.

Tại Trung Quốc, giá gạo Japonica tăng trong tháng 9 do nhu cầu trong nước mạnh và giá hỗ trợ tối thiểu cao.

Gía gạo xuất khẩu trong tháng 9 nhìn chung cũng giảm sau 3 tháng liên tiếp tăng bởi sự cạnh tranh mạnh, vụ thu hoạch sắp tới và USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Oryza