menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo Thái Lan giảm do cung tăng, nông dân tiếp tục biểu tình

20:51 31/03/2014

Giá gạo Thái Lan liên tục giảm và dự báo sẽ còn giảm hơn nữa trong những tuần tới bởi nguồn cung ngày càng tăng trên thị trường, đến từ vụ thu hoạch mới và nỗ lực bán gạo từ kho dự trữ chính phủ.
(VINANET) – Giá gạo Thái Lan liên tục giảm và dự báo sẽ còn giảm hơn nữa trong những tuần tới bởi nguồn cung ngày càng tăng trên thị trường, đến từ vụ thu hoạch mới và nỗ lực bán gạo từ kho dự trữ chính phủ.

Giá gạo giảm có thể khiến những cuộc biểu tình phản đối của nông dân kéo dài thêm nữa. Họ bị chính phủ nợ tiền mua lúa trong các chương trình thu mua can thiệp, và đang đòi được thanh toán số nợ đó.

Điều này càng gia tăng áp lực lên chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra – vốn đã lâm vào khó khăn từ nhiều tháng nay do các cuộc biểu tình triền miên bởi sự khuấy động của phe đối lập.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã giảm 12% so với hồi đầu năm, xuống chỉ 390 USD/tấn hiện nay. Cách đây một tuần, loại gạo này giá cũng cao hơn, khoảng 410 USD/tấn.

Vụ thu hoạch lúa thứ 2 của Thái Lan bắt đầu từ tháng 2, với sản lượng dự kiến đạt 10 triệu tấn.

Chính phủ cũng đã bán đấu giá 730.000 tấn gạo dự trữ theo chương trình giải phóng bớt gạo dự trữ để lấy tiền thanh toán cho nông dân. Từ đầu tháng 3, chính phủ Thái Lan đã bán tổng cộng 1,2 triệu tấn gạo dự trữ qua các cuộc đấu giá và bán trực tiếp. Họ có kế hoạch bán khoảng 1 triệu tấn mỗi tháng.

Chương trình thu mua lúa tạm trữ của chính phủ do bà Yingluck Shinawatra lãnh đạo đã bắt đầu từ khi bà lên nắm quyền, nhưng phải kết thúc vào ngày 28/2 vừa qua do không còn kinh phí. Kể từ đó, giá lúa tại Thái Lan rớt mạnh, xuống hiện chỉ 5.500 baht (170 USD)/tấn. Giá này chỉ bằng 1/3 mức giá 15.000 baht mà chính phủ mua vào theo các chương trình can thiệp trước đây.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters