menu search
Đóng menu
Đóng

Giá hàng hoá giảm 2,5% trong tuần qua

09:40 25/05/2010
Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô đã giảm 2,5% trong tuần kết thúc ngày 21/5 khi giá dầu, vàng và đồng đều giảm.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô đã giảm  2,5% trong tuần kết thúc ngày 21/5 khi giá dầu, vàng và đồng đều giảm.

Giá đồng và một số nông sản tăng trong phiên giao dịch cuối tuần trước bởi Euro hồi phục, tuy nhiên giá hàng hoá vẫn giảm trong cả tuần và ở mức thấp của nhiều tháng.

Giá dầu và vàng, hai mặt hàng có ảnh hưởng lớn nhất trong rổ hàng hoá, đều sụt giảm trong hầu hết các phiên của tuần.

Chỉ số CRB của 19 loại hàng hoá nguyên liệu thô giao dịch trên sàn kỳ hạn New York mất 2,5% trong tuần, mặc dù tăng hơn nửa phần trăm trong phiên cuối tuần.

Theo các nhà phân tích, tháng 5 có lẽ là tháng tồi tệ của CRB, khi chỉ số này đã có tới 10 phiên giảm trong số 15 phiên giao dịch vừa qua, nguyên nhân chủ yếu là vấn đề nợ công ở châu Âu.

Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, giá đồng – kim loại sử dụng trong xây dựng và điện – đã tăng gần 4%, chủ yếu nhờ thị trường chứng khoán phố Wall hồi phục và Euro mạnh lên so với USD.

Đồng USD là một trong các yếu tố quan trọng nhất có ảnh hưởng tới giá hàng hoá. Chẳng hạn, đồng bạc xanh leo lên mức cao nhất 4 năm so với Euro đã khiến giá các nguyên liệu thô trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư nắm giữ những đồng tiền khác.

Giá đồng giao tháng 7 tại Comex tăng 11,65 cent trong phiên 21/5, lên 3,0610 USD/lb. Tính chung cả tuần, kim loại đỏ giảm hơn 2% và giảm 10% kể từ đầu năm.

Giá đường và ngô đứng đầu trong số các nông sản đã tăng giá trong phiên cuối tuần qua nhờ Euro hồi phục, cùng sự đi lên của thị trường chứng khoán và giá đồng.

Giá đường thô giao tháng 7 tại New York tăng 0,66 cent, tương đương 4,4% lên 15,65 cent/lb - mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/4, sau khi đã giảm xuống mức thấp quanh 13 cent trong 2 tuần trong 2 tuần trước đó.

Giá ngô chốt phiên cuối tuần qua ở 3,96 USD/bushel, tăng gần 2% so với phiên liền trước.

Giá dầu thô ngọt nhẹ tại New York trong khi đó giảm 1% về 70,04 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu thô đã mất gần 20% giá trị kể từ khi đạt mức cao nhất của 19 tháng khi vượt qua 87 USD/thùng hôm 3/5. Ngoài vấn đề nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, giá dầu giảm còn bởi dự trữ dầu tại Mỹ - quốc gia tiêu thụ năng lượng số 1 thế giới tăng mạnh.

Giá vàng – mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn New York tuần qua, đã giảm 1% trong phiên cuối tuần, xuống còn 1.176,10 USD/ounce, bỏ xa mốc 1.200 USD/ounce và các mức kỷ lục của tuần trước đó.

Giá vàng giao ngay trong tuần qua đã mất 4% giá trị, và chốt tuần ở 1.176 USD/ounce, so với mức 1.230 USD/ounce của cuối tuần trước đó.

 (Vinanet - N.H)