menu search
Đóng menu
Đóng

Giá hàng hóa thế giới tăng 10% trong nửa đầu năm

07:01 02/07/2014

Giá hàng hóa nguyên liệu trên thị trường thế giới tăng bình quân 10% trong nửa đầu năm 2014 nhờ giá vàng, dầu và đặc biệt là cà phê arabica và thịt lợn tăng mạnh.

Chỉ số CRB 6 tháng tăng lần đầu tiên kể từ 2010

Cà phê arabica, lợn sạch tăng 55%

Vàng tăng giá trong quý II

Dầu thô Brent có quý tăng giá đầu tiên trong năm

Đồng tăng giá 2 tháng liên tiếp

(VINANET) - Giá hàng hóa nguyên liệu trên thị trường thế giới tăng bình quân 10% trong nửa đầu năm 2014 nhờ giá vàng, dầu và đặc biệt là cà phê arabica và thịt lợn tăng mạnh.

“Đã xảy ra tình trạng bán quá nhiều trước đây, và sau đó là thời điểm mua kỹ thuật, song không phải hàng hóa nào cũng được mua vào, những yếu tố cơ bản liên quan đến thời tiết đang đẩy tăng giá một số hàng hóa như cà phê, và bất ổn chính trị đẩy tăng giá dầu và vàng”, Walter “Bucky” Hellwig, người quản lý công ty BB&T Wealth Management trị giá 17 tỷ USD ở Birmingham, Alabama cho biết.

Chỉ số giá 19 hàng hóa nguyên liệu Thomson Reuters/Core Commodity CRB Index đã tăng 10% trong nửa đầu năm 2014, là năm đầu tiên tăng kể từ 2010. Tính riêng trong tháng 6 cũng như riêng quý II giá đều tăng khoảng 1%.

Cà phê arabica tăng giá mạnh nhất 55% từ đầu năm tới nay, mức tăng 6 tháng cao nhất trong vòng 4 năm, bởi hạn hán ở nước trồng cà phê hàng đầu thế giới là Brazil gây lo ngại về sản lượng.

Thịt lợn sạch giá tăng 55% từ tháng 12 năm ngoái tới nay, sau khi virus gây chết hàng loạt ở đàn lợn nước Mỹ. Phiên giao dịch cuối cùng của quý II, giá thịt lợn kỳ hạn giao 1 tháng tại Chicago ở mức trên 1,32 USD/lb.

Giá dầu và vàng tương đối ổn định cho đến khi xảy ra bạo loạn ở Trung Đông và khu vực Crimean gầy đây đẩy tăng đối với cả hai mặt hàng này. Những lo ngại về nguồn cung đã khiến giá dầu thô Brent tăng 3% chỉ riêng trong tháng 6.

Vàng tăng trong quý II sau khi các nhà đầu tư quay lại mua mạnh kim loại quý để phòng tránh những rủi ro địa chính trị đang gia tăng.

Đồng cũng tăng trong tháng 6, là tháng thứ 2 tăng liên tiếp bởi các nhà đầu tư lo ngại khi lượng tồn trữ sụt giảm và những dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng khá đều ở Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiếp tục được cải thiện.

Cà phê arabica kỳ hạn 2 tháng tại New York kết thúc quý II ở mức giá 1,710 USD/lb, so với chỉ 1,1295 USD hồi tháng 12 năm ngoái. Vàng kết thúc quý cũng vọt lên mức cao nhất 2 tháng rưỡi là 1.328 USD/ounce, tăng 10% so với hồi đầu năm, trong đó riêng quý 3 tăng 3%.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu Brent kết thúc quý 2 ở mức gần 112 USD/thùng, tăng 1,4% so với hồi đầu năm. Dầu thô Mỹ tăng mạnh hơn 7% lên mức khoảng 105 USD/thùng.

Xung đột gia tăng ở miền Bắc Iraq ít ảnh hưởng tới những nhà máy lọc dầu ở miền Nam, nơi sản xuất 90% lượng dầu xuất khẩu của quốc gia thành viên OPEC này. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại bất ổn sẽ gia tăng ở cả Iraq và Ucraina sẽ ngăn giá dầu giảm nhiều. Tại Ucraina, lệnh ngừng bắn đã làm gia tăng căng thẳng.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters