menu search
Đóng menu
Đóng

Giá hoa tết tại Tiền Giang tăng 10%

09:02 11/01/2014
Tại Làng hoa Mỹ Tho, mỗi nhà vườn trồng từ 1.000 - 5.000 giỏ hoa, thường là các loại cúc mâm xôi, cúc vàng hòe, cúc Hà Lan, vạn thọ, mồng gà… Năm nay, ngoài những loại hoa truyền thống, nông dân cũng đã mạnh dạn trồng thêm nhiều loại hoa cao cấp như hoa ly, hoa cát tường,.. để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Thời điểm này, nhà vườn trồng hoa tết ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đang vào mùa cao điểm chuẩn bị những giỏ hoa, chậu hoa đẹp phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ 2014 sắp đến. Giá hoa tết được các thương nhân chào mua với mức giá cao hơn 10% so với mùa tết năm ngoái.
Nhà vườn trồng hoa tết ở thành phố Mỹ Tho đang chăm tỉa những giỏ hoa chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ 2014. Ảnh: Thành Công

Nông dân ở các làng hoa thuộc xã Mỹ Phong, phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho, đang tất bật tỉa nụ, bón phân và phun thuốc xử lý để tạo ra những sản phẩm đẹp nhất vào đúng dịp tết. Nhiều thương nhân ở TPHCM, Bình Dương… cũng đã tìm đến tận các vườn hoa này đặt hàng với giá cao hơn 10% so với vụ hoa tết cổ truyền năm ngoái.

Ông Nguyễn Văn Thành, ngụ xã Tân Mỹ Chánh cho biết, năm nay gia đình ông trồng 3.000 giỏ hoa các loại để phục vụ cho thị trường tết, trong đó có 1.500 giỏ cúc mâm xôi, 1.000 giỏ cúc vàng hòe và 500 giỏ vạn thọ. Đến thời điểm này, các vườn hoa phát triển tương đối tốt nhưng với mức giá đặt cọc 10% cao hơn so với vụ hoa tết năm ngoái chưa phải là mức giá tốt.

“Vấn đề là năm nay chi phí trồng hoa tăng 20% so với trước nhưng hiện tại thương nhân chỉ muốn đặt cọc với giá cao hơn 10% (so với cùng thời điểm năm ngoái). Mặc dù người trồng hoa đã có lãi nhưng nếu giá hoa những ngày cận tết tiếp tục tăng cao thì nông dân trồng hoa sẽ có cái tết sung túc”, ông Thành nói.

Ông Đỗ Quốc Công, nông dân trồng hoa ở xã Mỹ Phong, thành phố Mỹ Tho cho biết, hiện chưa thể nói trước được điều gì về thị trường hoa Tết Nguyên Đán năm 2014. "Những năm gần đây giá hoa tết dao động từ 40.000 - 70.000 đồng/giỏ nếu thời tiết thuận lợi, thị trường tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, nếu không may bị dịch bệnh, hoa nở không đúng dịp tết hay nguồn cung bị ứ đọng nhiều thì giá hoa chỉ trên dưới 10.000 đồng/giỏ", ông nói.
Theo các nông dân trồng hoa tết lâu năm, trồng hoa tết ngoài việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật sao cho hoa to, đẹp thì vấn đề quan trọng nhất là phải tính toán kỹ thời gian sinh trưởng, phát triển của từng loài hoa để hoa nở đúng tết, nếu không thì tất cả công sức đều “mất trắng”.

Tại Làng hoa Mỹ Tho, mỗi nhà vườn trồng từ 1.000 - 5.000 giỏ hoa, thường là các loại cúc mâm xôi, cúc vàng hòe, cúc Hà Lan, vạn thọ, mồng gà… Năm nay, ngoài những loại hoa truyền thống, nông dân cũng đã mạnh dạn trồng thêm nhiều loại hoa cao cấp như hoa ly, hoa cát tường,.. để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa tươi xã Mỹ Phong cho biết, năm nay tổ hợp tác có 180 hộ trồng trên 580.000 giỏ hoa các loại; trong đó, cúc mâm xôi là 40.000 giỏ, cúc Hà Lan 240.000 giỏ, cúc vàng hòe 200.000 giỏ; còn lại là các loại hoa khác. Nếu thời tiết và thị trường thuận lợi, nông dân trồng hoa có thể lãi vài chục triệu đồng với 2.000 giỏ cúc.

Ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Mỹ Tho cho hay, năm nay thời tiết khá thuận lợi cho sự phát triển của hoa. Ông nói thêm vụ hoa Tết Giáp Ngọ 2014 này, nông dân làng hoa thành phố Mỹ Tho trồng khoảng 800.000 giỏ hoa các loại, tập trung ở các xã Mỹ Phong, phường 9 và xã Tân Mỹ Chánh. So với năm 2012, lượng hoa tết năm nay vẫn không tăng.

Ông Tùng cho biết hoa được trồng ở Mỹ Tho không những được bán phục vụ nhu cầu chưng tết của người dân trong tỉnh mà còn bán lên TPHCM, Bình Dương…

Nguồn: TBKTSG online