menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc và hạt có dầu thế giới sẽ giảm từ nay tới cuối tuần

14:36 03/09/2008
Giá ngô và đậu tương chắc chắn sẽ giảm trong tuần này, bởi các nhà phân tích cho biết các quỹ hàng hoá có thể sẽ bán tháo những hợp đồng kỳ hạn xa trên Sở giao dịch hàng hoá Chicago, chủ yếu do các yếu tố kỹ thuật và do chiụ ảnh hưởng từ những yếu tố bên ngoài.
Tuy nhiên, một nhà phân tích ở Tokyo dự báo giá ngô và đậu tương tại Chicago có thể sẽ tăng trở lại vào cuối tháng 9, bởi vụ thu hoạch ở Mỹ mùa thu này chắc chắn sẽ bị muộn hơn so với mọi năm.
John C. Baize, chủ tịch công ty tư vấn nông nghiệp, John C. Baize and
Associates, cho biết thời tiết bất lợi có thể sẽ làm giảm năng suất và chất lượng đậu tương Mỹ vụ này. Về vụ mùa ngô Mỹ cũng có nỗi lo tương tự.
Sản lượng ngô và đậu tương của Trung Quốc có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở tỉnh Hắc Long Giang. Hạn hán từ đầu tháng 8 có thể sẽ làm cho sảnlượng giảm xuống thấp hơn so với mức bình thường.
Tình hình sản xuất đậu tương của Argentina và Brazil, hai nước sản xuất khoảng hơn một nửa sản lượng hạt có dầu của thế giới, sẽ đi xuống trong năm nay vì thời tiết khô hạn và chiến dịch chấm dứt việc canh tác làm phá hoại rừng Amazon tại nước này. Nhiều vùng tại Argentina đang trải qua tình trạng thời tiết khô hạn nhất trong 40 năm. Vụ mùa lúa mì ở Áchentina cũng gặp hạn hán. Năm ngoái, sản lượng lúa mì ở nước này chỉ đạt 13 triệu tấn, còn năm 2006 chỉ đạt 11 triệu tấn, thấp hơn rất nhiều so với mức thông thường là 20 triệu tấn, do hạn hán.
Công việc trồng trọt của người dân tại Brazil có thể sẽ thay đổi khi chính phủ cắt giảm viện trợ đối với những nông dân không thể chứng minh được về chủ quyền đất của họ.
Tại Mỹ, cây đậu tương ở vùng trung tâm phía bắc của Mỹ hiện đang trong giai đoạn tạo vỏ, nên rất dễ bị tổn thương trước điều kiện thời tiết khô nóng. Trái lại, cây ngô đang ở các giai đoạn phát triển sau, nên diễn biến thời tiết đã trở thành một nhân tố chi phối giá loại ngũ cốc này. Theo dự báo thời tiết, ngoại trừ một số cơn mưa nhỏ rải rác sẽ xuất hiện vào cuối tuần này, khu vực trồng trọt của Mỹ hầu hết vẫn bị khô hạn. Tuy nhiên, một số mô hình dự báo thời tiết dựng trên máy tính cho thấy sẽ xảy ra một đợt không khí lạnh vào tuần tới, có thể kèm theo mưa rào.
 

Nguồn:Vinanet