menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nickel tăng lên đỉnh 11 tháng do lo ngại Indonesia và Nga

14:43 19/03/2014

Giá nickel tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 do suy đoán Nga đối mặt nhiều hơn với trừng phạt chính trị, làm trầm trọng hơn lo ngại nguồn cung cấp sau khi Indonesia ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng chưa xử lý.

(VINANET) – Giá nickel tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4 do suy đoán Nga đối mặt nhiều hơn với trừng phạt chính trị, làm trầm trọng hơn lo ngại nguồn cung cấp sau khi Indonesia ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng chưa xử lý.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết hành động của Nga sát nhập nước tự trị Crimea sẽ gặp phải sự phản đối toàn cầu và kết quả là cô lập. Hôm 18/3 Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã áp đặt trừng phạt. Indonesia, nước khai thác nickel lớn nhất thế giới sử dụng để làm thép không gỉ, đã cấm xuất khẩu quặng chưa xử lý vào 12/1.

Giá của kim loại này đã tăng 16% trong năm nay do lệnh cấm của Indonesia hạn chế nguồn cung nguyên liệu thô cho Trung Quốc sử dụng trong gang nickel. Theo Morgan Stanley, OAO GMK Norilsk Nickel, công ty khai mỏ lớn nhất của Nga chiếm 17% sản lượng thế giới. Thặng dư toàn cầu sẽ thu hẹp xuống 68.000 tấn trong năm nay từ mức 207.000 tấn trong năm 2013, theo dự báo của Barclays Plc vào 12/2.

Mike Dragosits, một nhà chiến lược hàng hóa tại TD Securities, Toronto, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại “bình luận từ các lãnh đạo thế giới còn lại bổ sung thêm lo ngại về khả năng trừng phạt thương mại chống lại Nga và hạn chế nguồn cung nikel”. “Chúng tôi vẫn có lo ngại nguồn cung của Indonesia và nhu cầu cơ bản tiếp tục ”.

Giá Nickel giao sau ba tháng tăng 1,9% lên 16.180 USD/tấn trên sàn giao dịch kim loại London. Kim loại này trước đó đã đạt 16.235 USD, giá cao nhất kể từ 12/4.

Giá đã tăng thêm 20% từ mức thấp ngày 27/11, và đang bước vào thị trường xu hướng tăng giá.

Tại châu Âu mức cộng đối với tấm nickel phẳng LME giao ngay tăng vọt 73% trong tuần trước lên 65 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 7/2012. Các đơn hàng lấy kim loại này từ kho ngoại quan hay hủy đơn hàng, đã tăng lên mức kỷ lục và tăng 31% trong năm nay.

David Wilson, nhà phân tích tại Citigroup Inc., London, cho biết có rất nhiều khách hàng mua trong tuần trước.

Đồng giao sau ba tháng tăng 0,2% lên 6.491 USD/tấn trên sàn LME. Nhôm, kẽm, chì và thiếc tăng tại London.

Trên sàn Comex tại New York, đồng kỳ hạn tháng 5 tăng 0,2% lên 2,9565 USD/lb.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters