menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nông sản dự kiến chỉ giảm trong ngắn hạn

13:58 09/10/2008
Tại Hội nghị "Tuần lễ Hàng hoá 2008" đang diễn ra ở Luân Đôn, các thương gia dự báo giá các mặt hàng nông sản có thể sẽ chỉ giảm trong ngắn hạn, do các quỹ đầu tư rời bỏ thị trường, nhưng giá cả sẽ sớm phục hồi cùng với các điều kiện cơ bản hỗ trợ thị trường.
Khi được hỏi về việc cuộc khủng hoảng tài chính có ảnh hưởng như thế nào đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như đường, lúa mỳ và cà phê, Giám đốc điều hành Four Winds Capital Management, Chris Armitage, cho rằng tác động có thể không lớn bởi đây đều là những loại thực phẩm không thể thiếu.
Theo ông, lúa mỳ và prôtêin đều những thứ cần thiết để duy trì sự sống của con người, cho nên giá cả sẽ giảm xuống nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Đòn bẩy cung cầu sẽ chi phối các thị trường này. Con người cần phải ăn, và nếu không có đủ thực phẩm, giá cả sẽ tăng lên.
Các mặt hàng thuộc loại nông sản mềm (cà phê, đường, ca cao) đã giảm mạnh trong những tuần qua do các quỹ đầu tư giảm bớt các khoản đầu tư rủi ro để thu hồi tiền mặt, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong vòng 80 năm đang diễn ra trên toàn cầu. Doug King, thành viên sáng lập Aisling Analytics quản lý một quỹ dầu tư trị giá 2 tỷ USD, cho rằng các thị trường nông sản đang điều chỉnh theo chi phí cận biên của người nông dân, khi mà các quỹ đầu tư từ bỏ các hoạt động mua bán khống.
Các chuyên gia hàng nông sản mềm cho rằng giá các mặt hàng nông nghiệp có nguy cơ sẽ giảm xuống dưới chi phí cận biên nếu các nhà sản xuất cố gắng thu hồi tiền mặt. Tuy nhiên theo Giám đốc điều hành Ebullio Capital Management ở Luân Đôn, Lars Steffensen, mặc dù có nguy cơ này, giá nông sản kỳ hạn rốt cuộc cũng sẽ phục hồi trở lại.
 
 

Nguồn:Vinanet