menu search
Đóng menu
Đóng

Giá quặng sắt sẽ ở mức trung bình 56 USD/tấn năm 2015

15:03 13/05/2015

Giá quặng sắt sẽ ở mức trung bình 56 USD/tấn năm 2015, 58 USD/tấn năm 2016; Nguồn cung tăng, nhu cầu thép của Trung Quốc giảm kéo giá quặng sắt giảm.

(VINANET) - Nguồn cung quặng sắt từ các mỏ khai thác lớn tăng và nhu cầu thép Trung Quốc giảm, chắc chắn giá sẽ khó hồi phục trong năm nay và năm tới, một cuộc thăm dò của Reuter cho biết.

Giá nguyên liệu sản xuất thép tăng hơn 1/3 kể từ khi chạm mức thấp 1 thế kỷ, ở mức 46,7 USD/tấn trong tháng 4, sự tăng mạnh có thể được hạn chế, do các nhà khai thác mỏ hàng đầu Australia và Brazil có kế hoạch thúc đẩy sản xuất, ngay cả khi nhu cầu của Trung Quốc tăng trưởng chậm lại.

Giá quặng sắt 62% Fe, hợp đồng benchmark sẽ ở mức trung bình 56 USD/tấn trong năm nay và 58 USD/tấn trong năm 2016, dự báo trung bình của 16 nhà phân tích cho biết. Đó là ước tính dưới mức trung bình trong tháng 1/2015, ở mức 68 USD/tấn và 65 USD/tấn theo thứ tự lần lượt. Giá quặng sắt trong tuần này đạt mức cao 10 tuần, ở mức 62,5 USD/tấn.

“Nếu các mở khai thác lớn tiếp tục sản xuất và cạnh tranh trong việc tăng thị phần thị trường, sau đó tiếp tục xu hướng giảm và mức giá này vẫn chưa chạm đáy”, Kelly Teoh, nhà môi giới tại Clarksons Platou Futures cho biết.

Với chi phí dưới 20 USD/tấn, các nhà khai thác mỏ Rio Tinto và BHP Billiton Australia là mức tốt nhất để giá quặng sắt có thể giảm hơn nữa.

Nhà phân tích Carsten Menke Julius Baer dự kiến, giá quặng sắt có thể giảm xuống còn 40-45 USD/tấn vào cuối năm nay và đầu năm 2016.

Trong khi BHP và mỏ khai thác quặng sắt số 1 Vale đã sẵn sàng tăng trưởng sản xuất, cả hai tiếp tục nâng sản lượng.

Morgan Stanley dự báo thặng dư quặng sắt toàn cầu đạt 125 triệu tấn trong năm nay, có thể gần gấp 3 lần vào năm 2020, dự kiến giá quặng sắt sẽ ở mức 70-80 USD/tấn vào giữa năm nay.

Sự hồi phục giá gần đây, được thúc đẩy bởi xuất khẩu chậm lại từ Australia và Brazil trong tháng 4, do thời tiết xấu và các nhà máy thép Trung Quốc bổ sung dự trữ giảm, đã khuyến khích một số nhà sản xuất nhỏ quay trở lại hoạt động, nguồn cung có thể hạn chế giá tăng.

Sự suy yếu thị trường thép Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến giá quặng sắt, hầu hết các nhà phân tích dự đoán, nhu cầu quặng sắt sẽ giảm hơn nữa.

Tiêu thụ thép thô của Trung Quốc giảm lần đầu tiên vào năm ngoái, kể từ năm 1981 và giảm trở lại trong quý I/2015, thúc đẩy các nhà sản xuất bán nhiều thép ra nước ngoài.

“Trong trường hợp không có các biện pháp kích thích tiêu thụ thép trong lĩnh vực bất động sản và cơ sở hạ tầng, chúng tôi tiếp tục dự báo sản lượng thép năm 2015 sẽ giảm 1%”, Goldman Sachs cho biết trong tuần này.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet