menu search
Đóng menu
Đóng

Giá quặng sắt suy yếu do các mỏ khai thác chi phí cao

14:39 29/09/2014

Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp 5 năm trong tháng này, do cung vượt cầu, và nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, Tom Albanese, cựu giám đốc của Rio Tinto Group cho biết.

(VINANET) - Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp 5 năm trong tháng này, do cung vượt cầu, và nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, Tom Albanese, cựu giám đốc của Rio Tinto Group cho biết.

Các nhà sản xuất chi phí cao đang đối mặt với “điểm khó khăn” ở mức giá khoảng 80 USD/tấn, Albanese, giám đốc điều hành của Vedanta Resources Plc (VED) có trụ sở tại Lon don cho biết. Trong khi đó, các nhà sản xuất chi phí thấp vẫn có thể thu lợi từ quặng sắt, các mỏ khai thác chi phí cao sẽ đóng cửa trong thời gian tới.

Giá quặng sắt giảm 42% trong năm nay, do Rio Tinto và BHP Billiton Ltd. (BHP) mở rộng nguồn cung chi phí thấp, đẩy thị trường dư cung, do nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc. Australia dự báo cắt giảm ước tính giá trong năm nay và năm 2015 vào tuần trước và dự báo sẽ tiếp tục đóng cửa các nhà sản xuất có chi phí cao. Quặng sắt đang hướng tới “giá khắc nghiệt”, do sự mở rộng bởi các nhà khai thác mỏ lớn, Credit Suisse Group AG cho biết.

Quặng sắt với thành phần 62% Fe giao cảng Thanh Đảo, Trung Quốc giảm tuần thứ 8 liên tiếp, ở mức 78,68 USD/tấn hôm 26/9, Metal Bulletin Ltd cho biết. Nguyên liệu sản xuất thép đang hướng tới quý giảm thứ ba liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất bắt đầu vào giữa năm 2009.

Dư cung toàn cầu

Thặng dư toàn cầu sẽ tăng từ 52 triệu tấn năm nay, lên 163 triệu tấn năm 2015, Goldman Sách Group Inc cho biết. Giá quặng sắt sẽ giảm xuống mức trung bình 80 USD/tấn trong năm 2015, dự báo của ngân hàng có trụ sở tại New York cho biết.

Vedanta sản xuất đồng, nhôm và quặng sắt và năm 2011 hoàn thành việc mua cổ phần kiểm soát việc khai thác dầu và khí đốt Cairn Ấn Độ Ltd., tham gia vào mỏ dầu lớn nhất Ấn Độ.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn:Internet