menu search
Đóng menu
Đóng

Giá sợi đay tại Bănglađét tăng mạnh

15:19 24/07/2008
Theo Hiệp hội các nhà quay sợi Bănglađét (BJSA), việc giá thành sợi đay ở nước này tăng mạnh tới 45% do giá nhiên liệu leo thang sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn thu từ hoạt động xuất khẩu đay của Bănglađét.
Chủ tịch BJSA, Sabbir Yusuf, cho biết một số nhà máy quay sợi ở Bănglađét có thể rơi vào tình trạng hoạt động đình trệ do chi phí sản xuất tăng cao. Giá dầu nhờn, dầu điêden, dầu bôi đay và chi phí vận tải đã tăng lần lượt 46%, 40%, 35% và 45% trong năm qua.
Bănglađét hiện là nước sản xuất đay lớn thứ 2 thế giới sau Ấn Độ, song là nước xuất khẩu đay nguyên liệu và sản phẩm làm từ sợi đay lớn nhất thế giới.
Ông Yusuf dự đoán, xuất khẩu đay của Bănglađét sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong tài khóa 2008-09. Hiện có 60 nhà máy quay sợi ở Bănglađét với sản lượng gần 350.000 tấn sợi đay/năm, trong đó xuất khẩu 290.000 tấn sang nhiều nước, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Mỹ và Bỉ.
Giá đay của Bănglađét trên thị trường thế giới giảm 70-80 USD/tấn do sức cạnh tranh trên thị trường, kinh tế Mỹ suy yếu và xung đột hạt nhân Mỹ-Iran. Iran là quốc gia nhập khẩu đay lớn thứ 2 của Bănglađét, song tăng trưởng xuất khẩu đay của quốc gia Nam Á sang Iran đã giảm do những xung đột xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Nguồn:Internet