menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than đá châu Á giảm nhẹ trong tuần qua

15:27 05/02/2009
Giá than đá từ Ôxtrâylia, giá tham khảo của châu Á, đã giảm hơn 5 USD còn 83 USD/ tấn trong tuần vừa qua sau khi một loạt hợp đồng được ký đã đẩy giá tăng lên mức cao nhất 2 tháng qua vào cuối tháng 1.
Tuy nhu cầu tại Bắc Á vẫn yếu, các nhà sản xuất và các thương gia cho rằng các nhà máy điện Trung Quốc đã tăng cường mua vào và đang tìm kiếm nguồn than của nước ngoài để tận dụng cơ hội giá rẻ trong khi người mua Ấn Độ  cũng đang tìm nguồn hàng béo bở.
Giá than luyện kim giảm 5,04 USD so với tuần trước đó còn 83,15 USD/ tấn trong tuần kết thúc vào 31/01/2009, giá FOB tại cảng Newcastle của Ôxtrâylia, cảng xuất khẩu than lớn nhất thế giới.
 Hiện nay các khách hàng Trung Quốc đang bắt đầu mua than giao ngay của  Inđônêxia. Họ đã rời xa thị trường để tìm kiếm nguồn  than chất lượng cao song vẫn chưa hàng  để mua. Các nguồn tin công nghiệp cho biết các nhà máy Trung Quốc chắc chắn sẽ bị cuốn hút bởi mức giá chênh lệch giữa than đá nội địa và than nhập khẩu. Giá than bituminous với hàm lượng calo 5.800 kcal/ kg được đặt giá ở mức cao từ 60 đến 70 USD/tấn, FoB từ Inđônêxia.
    Giá than đá cùng chất lượng được bán với giá khoảng 90 USD/ tấn, FOB Qinhuangdao tại Trung Quốc. Các nguồn tin công nghiệp cho biết ngay cả khi  trả cước phí vận tải, các nhà máy Trung Quốc sẽ vẫn tiết kiệm được ít nhất 10 USD/ tấn nếu mua than từ Inđônêxia.
Một nhà sản xuất cho biết  một số lô than đá có hàm lượng than dưới 5.000 kcal/kg được bán cho khách mua Ấn Độ với giá 50-55 USD vào cuối tháng vừa qua.
Giá than luyện cốc và than đốt nhiệt dự kiến sẽ giảm lần lượt 20-26% trong năm 2009 do kinh tế thế giới chậm lại gây hạn chế nhu cầu tiêu thụ, làm giảm lợi nhuận của các nhà máy khai mỏ.  Giá than đốt nhiệt tại châu Á, chủ yếu sử dụng tại các nhà máy điện, có thể giảm còn 100 USD/tấn trong năm tài chính 2009, giảm 20% so với mức giá 125 USD/tấn đã ký kết trong năm nay.
 Giá than luyện cốc, sử dụng tại các nhà máy thép, dự kiến giảm 26% còn 225 USD/tấn, sau khi tăng hơn 200% lên 305 USD/tấn trong năm 2008.
Song dự kiến về giá than luyện cốc có  biên độ rộng  từ 140 USD đến 300 USD/tấn, cho thấy các nhà máy thép, vốn đã phải cắt giảm sản xuất do khủng hoảng tài chính,  khó có thể đánh giá được mức độ giảm nhu cầu tiêu thụ.
Một nhà phân tích thuộc The National Bank of Australia cho biết các thị trường than luyện cốc và than đốt nhiệt đều bị ảnh hưởng  nặng nề bởi  nguồn cung gián đoạn hồi đầu năm ngoái.
Song nhu cầu tiêu thụ yếu và khả năng cung cấp gia tăng sẽ gây giảm giá trong năm 2009. Giá than đốt nhiệt nhìn chung biến động mạnh song nhu cầu dự kiến vẫn bị hạn chế do kinh tế suy yếu và giá dầu và khí đốt giảm- hai nguyên liệu sử dụng trong các nhà máy điện.

Nguồn:Vinanet