menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than đá thế giới sẽ ổn định trong năm 2011

09:30 02/11/2010
Hội nghị than đá thế giới thường niên diễn ra trong tuần cuối tháng 10 dự báo giá than đốt nhiệt thế giới năm 2011 dự kiến sẽ duy trì ở mức như hiện nay cho dù đồng USD có giảm hay không.

Tại hội nghị than đá thường niên diễn ra trong tuần cuối tháng 10, các nhà sản xuất, các nhà tiêu dùng và các thương nhân đều cho rằng, giá than đốt nhiệt thế giới năm 2011 dự kiến sẽ duy trì ở mức như hiện nay cho dù đồng USD có giảm hay không.

Những người tham gia hội nghị than đá thế giới thường niên Coaltrans diễn ra ngày 18-19/10 dự đoán, giá than đá Nam Phi năm 2011 sẽ ở mức trung bình 96 USD/tấn, FOB, cảng Richards Bay, so với mức 92 USD/tấn hiện nay.Giá than đá châu Âu, CIF ARA, sẽ ở mức 103 USD/tấn trong năm tới, so với mức 101 – 102 USD/tấn hiện nay.

Hội nghị Coaltrans – với hơn 1.500 thành viên từ khắp nơi trên thế giới tham dự - dự đoán giá than đá sẽ vững trong vòng 12 tháng tới cho dù có biến động hay không trên thị trường tiền tệ hay nhu cầu tăng vọt ở châu Á.

Các nhà xuất khẩu than đá từ Nga, Colombia, Nam Phi cho đến Indonesia đều cho rằng, giá than đá của họ sẽ không biến động nhiều trong năm tới cho dù bất cứ điều gì xảy ra. “Dù USD có tăng giá, tôi không thấy có lý do nào để giá than biến động nhiều, thậm chí là nhu cầu yếu ở châu Âu và sức mua chậm lại ở châu Á”, một nhà sản xuất đến từ Nam Phi nói. Còn theo một nhà xuất khẩu người Nga “tôi không nghĩ rằng giá sẽ biến động theo tiền tệ. Nhu cầu vẫn thấp, và thậm chí giá than có thể giảm”.

Hội nghị tuy nhiên nhấn mạnh, điều quan trọng nhất có thể ảnh hưởng tới giá than đá trong vài năm tới là giá khí ga. Riêng năm 2011, giá than đá sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ thị trường khí ga - vốn được dự đoán sẽ ở xu hướng đi xuống.

 Nguyễn Hằng