menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than đá thế giới tiếp tục tăng cao do thiếu cung

13:55 30/01/2008
Giá than tại Mỹ có thể sẽ tiếp tục tăng trong tuần thứ 7 liên tiếp sau khi tình trạng thiếu điện tại Nam Phi và ngập lụt tại Ôxtrâylia đã gây cản trở hoạt động cung ứng từ hai nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới này.
 
Giá than tại châu Âu đã tăng mạnh trong tuần kết thúc ngày 25/01 sau khi Anglo American Plc- nhà sản xuất than lớn thứ hai Nam Phi- đóng cửa 5-9 mỏ than do thiếu điện để duy trì hoạt động. Trong khi đó, tại Ôxtrâylia- nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới- mưa lớn trên diện rộng đã cản trở tiến độ sản xuất cũng như vận chuyển mặt hàng này.
Tuần qua, giá than giao tại cảng Big Sandy, miền đông nước Mỹ, đã tăng 3,5USD (+5,8%), đạt 63,5 USD/ tấn. Năm 2007, giá than tại miền đông nước Mỹ đã tăng 61%. Trong khi đó, tính đến tuần kết thúc ngày 25/01, giá than giao tại cảng Amsterdam, Rotterdan và Antwerp cũng tăng 6 USD(+5,7%), đạt 112,25 USD/ tấn.Giá than trung bình trong tháng 1/2008 đạt 90 USD/ tấn. Giá than giao ngay  và dự kiến đạt 90 USD/ tấn
Tính chung năm 2007, giá than châu Âu đã tăng 87% khi hàng loạt nhà máy điện từ E.ON AG của Đức đến Enel SpA của Italia đẩy mạnh sử dụng nguyên liệu đốt thay thế sau khi giá dầu và khí đốt thiên nhiên tăng vọt trên thị trường thế giới.
Giá than tăng cao cũng sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất than Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu trong năm nay. Dự báo, Mỹ có thể xuất khẩu 75 triệu tấn than trong năm nay, tăng tới 25 triệu tấn so với năm 2006.
Giá than đá tại châu Á cũng tăng lên mức cao chưa từng có trong ngày 29/01/2008 do khu vực này đã phải chịu thiếu hụt  do gián đoạn nguồn cung tại Ôxtrâylia, Nam Phi và Trung Quốc. Vấn đề ngày càng trầm trọng bởi thời tiết lạnh làm tăng nhu cầu tiêu thụ điện trong vùng và gây gián đoạn vận chuyển tại Trung Quốc.
Giá tham khảo than Newcastle của Ôxtrâylia đã tăng lên mức cao kỷ lục 93,35 USD/ tấn, tăng khoảng 75% trong năm vừa qua. Giá than đạt trên 100 USD/ tấn trong ngày 29/01. Nguồn cung khan ở đây cũng đã tác động tới các vùng khác, giá than tăng mạnh tại Mỹ, Mỹ La Tinh và Châu Âu. Giá than giao ngay Rotterdam, giá tham khảo Châu Âu, đã tăng tới 130 USD/ tấn, tăng so với 68,5 USD/ tấn trong năm trước đó.
 Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan là các nhà nhập khẩu than đá lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 40% mậu dịch than toàn cầu. Trung Quốc vẫn là khách mua yếu song tiềm năng tăng cao.

Nguồn:Reuter