menu search
Đóng menu
Đóng

Giá thực phẩm thế giới giảm 0,6% trong tháng 5 do giá đường giảm

16:53 04/06/2010

Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết giá thực phẩm thế giới giảm 0,6% trong tháng 5 so với tháng trước đó bởi giá đường giảm mạnh.
  
  

Theo báo cáo của Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), giá thực phẩm thế giới giảm 0,6% trong tháng 5 so với tháng trước đó bởi giá đường giảm mạnh.

Chỉ số 55 loại lương thực thực phẩm đã giảm xuống 164 điểm so với 165 điểm của tháng 4. Chỉ số giá trong tháng 1 là 174 điểm.

Mức đỉnh cao của chỉ số giá thực phẩm trong những năm gần đây là vào năm 2008, với 214 điểm.

Giá đường và ngũ cốc quốc tế giảm là một trong những yếu tố chính làm giảm chỉ số giá thực phẩm trong tháng vừa qua.

Giá sữa và ngũ cốc tăng trong tháng vừa qua, và chỉ số giá dầu và mỡ giảm. Giá thịt không thay đổi.

Giá các thực phẩm chính đã giảm trong 5 tháng đầu năm 2010. Mặc dù chỉ số giá thực phẩm giảm gần đây, giá trung bình của rổ các loại thực phẩm vẫn cao hơn 69% so với 6 năm trước đây.

Hầu hết các chỉ số cho thấy nguồn cung trên toàn cầu đang tăng lên, đẩy giá các lương thực thực phẩm chính giảm trong năm nay.

“Bùng nổ giá thực phẩm trong năm 2008 – 2009 làm gia tăng diện tích trồng trọt và làm tăng sản lượng nhiều loại cây trồng, khôi phục các kho dự trữ và làm tăng tỷ lệ dự trữ - sử dụng”.

Đường đã giảm một nửa so với mức đỉnh cao hồi đầu năm nay do triển vọng sản lượng tăng mạnh. Chỉ số giá đường giảm xuống 214 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009, so với 233 điểm của tháng trước đó. Hồi tháng 1/2010, đường đã lập mức giá cao kỷ lục của 30 năm, trung bình là 583 USD/tấn.

Giá ngũ cốc giảm ít hơn, giảm khoảng 10%, song dự kiến sản lượng cao sẽ ép giá giảm hơn nữa.

Giá hạt có dầu cho tới nay cũng giảm mạnh, mặc dù nhu cầu vẫn cao và nguồn cung khan hiếm hơn là thị trường ngũ cốc. Những dấu hiệu ban đầu cho thấy giá hạt có thể sẽ giảm hơn nữa trong những tháng tới bởi nguồn cung tăng sẽ làm giảm bớt tình trạng thiếu cung hiện nay.

Trái lại, giá thịt đã tăng mạnh từ đầu năm tới nay, chủ yếu do sản lượng giảm trong khi tiêu thụ tăng. Lĩnh vực thuỷ sản có lợi nhờ nhu cầu hồi phục, trong khi nguồn cung khan hiếm. Thị trường cá hồi Đaịi tây dương vẫn trong tình trạng rất khan hiếm bởi nguồn cung thấp và dịch bệnh trong lĩnh vực nuôi thả thuỷ sản ở Chilê.

Triển vọng sản lượng sữa thấp trong khi nhu cầu cao hỗ trợ giá các sản phẩm sữa.

(Vinanet)