menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng có thể hưởng lợi nhờ giảm phát

10:02 10/02/2015
Ngân hàng trung ương khắp toàn cầu đang làm mọi việc có thể để thúc đẩy tăng trưởng và ngăn giảm phát, nhưng đây là tín hiệu tích cực cho giá vàng.

Ngân hàng trung ương khắp toàn cầu đang làm mọi việc có thể để thúc đẩy tăng trưởng và ngăn giảm phát, nhưng đây là tín hiệu tích cực cho giá vàng.

Julian Jessop, phụ trách nghiên cứu hàng hóa tại hãng nghiên cứu Capital Economics trụ sở tại Anh, vừa công bố báo cáo về vàng trong môi trường giảm phát – có ảnh hưởng tích cực đến giá vàng.

Báo cáo cho biết, nói chung, quan điểm của Capital Economics là giảm phát, kể cả do cú sốc giá dầu tuột dốc, sẽ củng cố giá vàng. Ban đầu, lãi suất có thể được duy trì ở mức cận 0 hoặc thậm chí giảm xuống mức âm, kéo giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

Một ví dụ cụ thể về việc nới lỏng chính sách tiền tệ là hôm thứ Ba 3/2 Ngân hàng trung ương Australia (RBA) đã chính thức tham gia vào cái được gọi là cuộc chiến tiền tệ toàn cầu.

RBA khiến thị trường ngạc nhiên khi giảm lãi suất 25 điểm cơ bản xuống 2,25%. Trong tuyên bố chính sách tiền tệ, thống đốc RBA Glenn Stevens nhấn mạnh rủi ro giá hàng hóa giảm và nền kinh tế sẽ phải trải qua “dư thừa công suất trong một thời gian”, do vậy, hạ lãi suất là cần thiết để cân bằng tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, ông Jessop nhấn mạnh vàng sẽ tiếp tục là tài sản trú ẩn an toàn trong dài hạn trong bối cảnh đồng tiền mất giá.

Theo ông Jessop, giảm phát cũng có thể gây ra căng thẳng kinh tế và tài chính – làm tăng tính hấp dẫn của vàng như tài sản trú ẩn an toàn. Giảm phát có thể đẩy chi phí trả lãi các khoản nợ, nhất là đối với các nước ở khu vực eurozone.

Tất nhiên, hầu hết mọi người đều cho rằng giá giảm là tin tức tốt lành. Những vấn đề nảy sinh khi giảm phát về giá tiêu dùng được phản ánh trong trường hợp thu nhập danh nghĩa và giá tài sản giảm.

Nguồn: DVO/Kitco