menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng có thể tiếp tục giảm sâu vào tuần tới

22:22 01/06/2014

Thị trường vàng tuần tới sẽ dõi theo cuộc họp chính sách của ECB và số liệu việc làm của Mỹ.

Thị trường vàng tuần tới sẽ dõi theo cuộc họp chính sách của ECB và số liệu việc làm của Mỹ.

Trong cuộc khảo sát về giá vàng của trang tin tức Kitco, 18 người dự báo, giá vàng sẽ giảm, 7 người cho rằng, giá vàng sẽ tăng trong khi chỉ có 2 người dự đoán, giá vàng đi ngang.

Vàng và các thị trường khác chờ đợi động thái mới của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhằm đối phó với lạm phát thấp và tăng trưởng tín dụng chậm chạp trong khu vực đồng euro. Tháng 5, chủ tịch ECB Mario Draghi từng đánh tín hiệu sẽ thực hiện biện pháp kích thích trong cuộc họp chính sách tháng 6. Tại thời điểm đó, ông Draghi cho biết, hội đồng quản lý muốn theo dõi các số liệu kinh tế trước đưa ra quyết định. Thông điệp của ông cũng được các quan chức trong bộ tài chính của Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ.

Tập đoàn ngân hàng đầu tư và chứng khoán Mỹ Brown Brothers Harriman nhận định, với những dấu hiệu yếu ớt của kinh tế châu Âu, như doanh số bán lẻ Đức, chỉ số giá tiêu dùng của Tây Ban Nha và Ý có thể sẽ củng cố dự đoán, ECB sẽ có hành động trong tuần tới. Nhiều người dự đoán rằng, ECB sẽ hạ lãi suất 10 -15 điểm cơ bản và có thể thực hiện biện pháp mới nào đó nhằm đẩy mạnh tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối với vàng, nếu ECB quyết định hạ lãi suất, giá vàng có thể tạm thời sẽ tăng cao nhưng chuyên gia môi giới hàng hóa cấp cao tại R.J. O’Brien, ông Dan Pavilonis lại cho rằng, giá vàng có khả năng giảm mạnh hơn. Ông Pavilonis nhận định, ngày càng có nhiều áp lực đối với giá vàng, giới đầu tư cũng có ít lý do để mua vàng hơn, đặc biệt là số liệu tồi tệ về GDP trong tuần này.

Brian LaRose, chuyên gia phân tích tại công ty phân tích dữ liệu và dự báo giá United-ICAP, cho biết, chỉ số USD đã tăng cao hơn so với mức biến động trung bình 200 ngày trong ngày 29/5, đồng nghĩa USD có khả năng tăng giá cao hơn. Ông LaRose dự báo, euro có thể sẽ giảm xuống 1,3399 USD/EUR nếu thoát khỏi biên độ giao dịch trong khoảng từ 1,3562 USD/EUR đến 1,3533 USD/EUR. Tất nhiên, USD tăng giá sẽ không có lợi cho xu hướng tăng giá của vàng. Nếu chỉ số USD tiếp tục tăng cao, vàng sẽ giảm giá.

Các đại lý bán vàng hiện tại đang theo dõi tình hình và xem xét liệu hứng thú mua vàng có tăng lên khi giá xuống thấp hay không. Thị trường vàng vật chất khá yên ắng trong vài tháng qua, đặc biệt là ở châu Á. Thị trường hy vọng rằng, sự giảm giá của vàng trong thời gian gần đây cùng với quyết định nới lỏng quy định nhập khẩu vàng của tân chính phủ Ấn Độ sẽ thúc đẩy hứng thú mua vàng và hỗ trợ giá vàng.

Bênh cạnh cuộc họp chính sách của ECB, báo cáo về việc làm phi nông nghiệp trong tháng 5 của Mỹ cũng sẽ là yếu tố lớn ảnh hưởng đến giá vàng tuần tới. Các chuyên gia kinh tế đưa ra những dấu hiệu ban đầu cho thấy, thị trường việc làm của Mỹ đã phát triển mạnh hơn trong tháng 5.

Theo các chuyên gia, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp có xu hướng giảm trong tháng 5. Khảo sát về lĩnh vực sản xuất của các khu vực cho thấy, hoạt động tuyển dụng cho ngành sản xuất cũng đã cải thiện. Tập đoàn tài chính Nomura dự báo, tổng số việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp tăng 225.000 việc làm trong tháng này với tỷ lệ thất nghiệp ổn định ở 6,3%.

Nguồn: Gafin/DVO,Kitco