menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng đang và sẽ còn tiếp tục giảm

14:46 29/03/2014

Giá vàng thế giới vừa qua tuần thứ 2 liên tiếp giảm giá trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiếp tục được cải thiện đẩy USD tăng giá và làm giảm sức hấp dẫn của những tài sản an toàn như vàng.

(VINANET) – Giá vàng thế giới vừa qua tuần thứ 2 liên tiếp giảm giá trong bối cảnh kinh tế Mỹ tiếp tục được cải thiện đẩy USD tăng giá và làm giảm sức hấp dẫn của những tài sản an toàn như vàng.

Chốt tuần này, giá vàng giao ngay quanh mức 1.295 USD/ounce, giảm gần 40 USD so với một tuần trước đó. Vàng kỳ hạn tháng 4 cũng giảm xuống 1.293,8 USD/ounce.

Vàng đã giảm giá khoảng 100 USD/ounce từ mức cao nhất trong 6 tháng ở 9 phiên giao dịch trước - khi cẳng thẳng địa chính trị gia tăng.

Quy đổi, vàng thế giới hiện tương đương 33 triệu đồng/lượng. So với thế giới, giá vàng trong nước như vậy lại đắt hơn 2,5 triệu đồng/lượng. Khoảng cách này cũng cao hơn 500 nghìn đồng so với cuối tuần trước và tăng gấp đôi so với cách đây 2 tuần.

Giới đầu tư lúc này không còn chú ý vào tình hình căng thẳng xoay quanh Ucraina như mấy ngày trước nữa, trong khi kinh tế Mỹ tiếp tục đón nhận những thông tin tích cực là cơ sở để dự báo Chủ tịch Fed Janet Yellen có thể tăng lãi suất vào năm 2015.

Chuyên gia phân tích của Credit Suisse nhận định : “Nguyên nhân khiến giá vàng giảm mạnh là tình hình căng thẳng ở Ukraine không có gì mới trong khi nhà đầu tư lo ngại về khả năng tiếp tục cắt giảm gói QE3 cũng như tăng lãi suất của Fed sau những tín hiệu lạc quan của nền kinh tế”.

Hôm qua, USD tăng 0,1% so với rổ tiền tệ chủ chốt khi chứng khoán Mỹ và châu Âu đều tăng, được hỗ trợ bởi dấu hiệu cho thấy kinh tế đang hồi phục mạnh mẽ sau đợt trì trệ vì thời tiết mùa đông khắc nghiệt.

Trên thị trường trong nước sáng 29/3, giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Sài Gòn là 35,51 – 35,57 triệu đồng/lượng, tăng 10 nghìn đồng mua vào và 20 nghìn đồng bán ra so với cuối ngày 28/3.

Tập đoàn DOJI trong khi đó tăng giá mua vào 50 nghìn đồng và giá bán ra thêm 20 nghìn đồng, lên 35,54 – 35,57 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá được công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu và công ty vàng Phú Quý niêm yết.,

Đã gần 3 tháng trôi qua kể từ khi Ngân hàng Nhà nước tạm dừng hoạt động đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường. Tuy nhiên, trên thị trường vàng miếng chưa có dấu hiệu của sự căng thẳng cung cầu. Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp kim hoàn cho biết đang thiếu nguyên liệu để sản xuất vàng nữ trang và hy vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm cấp phép cho nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Trên thị trường tiền tệ, sau 2 ngày đứng yên, giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay giảm 5 đồng so với sáng hôm qua, còn 21.095-21.105 đồng (mua vào) và 21.120-21.130 đồng (bán ra).

Giá USD niêm yết tại nhiều ngân hàng thương mại tiếp tục “bất động”. Vietcombank duy trì báo giá USD ở mức 21.080 đồng (mua vào) và 21.120 đồng (bán ra). Giá USD niêm yết tại Eximbank tương ứng lần lượt là 21.060 đồng và 21.120 đồng, cao hơn 5 đồng so với hôm qua.

Giá vàng sẽ vẫn chịu áp lực khi các vấn đề căng thẳng giữa Nga và Ukraine và các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào quá trình cắt giảm kích thích của Fed và tăng lãi suất

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục giảm, cho biết bởi đa số những người tham gia vào cuộc khảo sát vàng của Kitco News hàng tuần.

Dự báo tuần tới

Trong bối cảnh hiện nay có thể dễ dàng nhận thấy giá vàng tuần tới sẽ không có biến động đặc biệt. Xu hướng giảm giá sẽ còn tiếp diễn.

Trong cuộc khảo sát do Kitco News tiến hành ở 33 chuyên gia và thương gia, chỉ có 6 người dự báo giá sẽ tăng, trong khi 12 người cho rằng giá sẽ giảm và 4 người dự báo giá sẽ đi ngang.

Giá vàng giảm chủ yếu do những lo ngại về việc cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ cùng với việc nâng lãi suất cơ bản. Đồng USD tăng giá cũng khiến giá vàng đi xuống. Đồng bạc xanh lên mức cao nhất 3 tuần so với euro trước kỳ vọng ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Mỹ tiếp tục công bố những kết quả kinh tế tích cực, cho thấy tiến trình cắt giảm kích thích của nền kinh tế này sẽ tiếp tục theo dự kiến, và như vậy vàng sẽ không phát huy được vai trò phòng hộ, kéo theo nhu cầu giảm.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ bất ngờ giảm trong tuần trước, xuống gần mức thấp nhất 4 tháng qua, dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp tự tin hơn về triển vọng cầu tiêu thụ sản phẩm. Niềm tin và chi tiêu tiêu dùng cũng đều tăng tốt. Tuy nhiên, GDP quý IV/2013 chỉ tăng 2,6% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo 2,7% của các chuyên gia. Số lượng hợp đồng mua nhà đã qua sử dụng cũng bất ngờ giảm trong tháng 2, ghi nhận tháng giảm thứ 8 liên tiếp cho thấy dấu hiệu yếu đi của thị trường bất động sản.

Trong số những chuyên gia được Kitco phỏng vấn, Phillip Streible, nhà chiến lược thị trường cao cấp tại RJO Futures cho rằng, “giá vàng sẽ vẫn chịu áp lực khi các vấn đề căng thẳng giữa Nga và Ukraine và các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào quá trình cắt giảm kích thích của Fed và tăng lãi suất”.

Tuy nhiên, một số người tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, bởi giá giảm thấp trong tuần này hấp dẫn người mua.

Kevin Grady , chủ sở hữu của Phoenix Gold Futures and Options cho biết, ông hy vọng những người mua vàng sẽ tham gia vào thị trường với các mức giá thấp hơn. Ông còn cho biết, “chúng tôi đã lưu ý rằng giá vàng sẽ còn tiếp tục gia tăng do giá đã phá vỡ mức 1.300 USD/oz. Có vẻ như người mua rất nhạy cảm về việc giá vàng đang tăng trở lại. Do đó, Chúng ta cần phải giữ mức hỗ trợ chính ở ngưỡng 1.270 USD/oz để vàng có thể gia tăng trở lại”.

Theo một hướng nhận định khác, Darin Newsom, nhà phân tích cao cấp thuộc Telvent DTN cho biết, ông lại kỳ vọng rằng giá vàng sẽ giao dịch trong mô hình ngang và trung lập trong tuần tới sau khi giá vàng giảm trong thời gian gần đây.

T.Hải

Nguồn: Vinanet