menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng dự báo tiếp tục tăng trong tuần tới

20:30 11/01/2015

Tuần tới số liệu kinh tế Mỹ sẽ không gây biến động lớn, do vậy, giá vàng sẽ ít nhất vẫn tăng sau khi tăng trong tuần đầu tiên của năm mới.
Tuần tới số liệu kinh tế Mỹ sẽ không gây biến động lớn, do vậy, giá vàng sẽ ít nhất vẫn tăng sau khi tăng trong tuần đầu tiên của năm mới.

Giới phân tích cho rằng thị trường sẽ tiếp tục tập trung vào chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), lo ngại về bầu cử tại Hy Lạp và lo sợ địa chính trị sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn.

Giá vàng giao tháng 2/2015 trên sàn Comex New York phiên thứ Sáu 9/1 đạt 1.216,1 USD/ounce, tăng 2,7% so với 1.184 USD/ounce hôm 2/1.

Giá vàng không chỉ tăng trong tuần đầu của năm mới mà sẽ tiếp tục tăng sau báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 12/2014 không có gì đáng ngạc nhiên của Mỹ. Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết, khối doanh nghiệp nước này đã tuyển dụng thêm 252.000 nhân viên trong tháng 12/2014, cao hơn so với dự báo 245.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp cũng theo đó giảm xuống mức thấp nhất 6 năm rưỡi ở 5,6%.

Adrian Day, chủ tịch Quỹ Quản lý Tài sản Adrian Day, dự đoán giới đầu tư vàng sẽ chốt lời sau báo cáo việc làm khi giá vàng đã có tuần tăng giá đầu tiên trong 4 tuần qua, nhưng hiện tượng chốt lời vẫn chưa diễn ra.

Tuy được dự báo không tăng mạnh trong tuần tới, song việc giá vàng vượt ngưỡng tâm lý 1.200 USD/ounce là dấu hiệu tích cực của thị trường.

Mặc dù số liệu việc làm của Mỹ khá tích cực, nhưng giới phân tích và các nhà kinh tế học vẫn lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng lương lại giảm, chỉ tăng 1,7% cho cả năm.

Sean Lusk, giám đốc phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cho biết, số liệu cho thấy lạm phát vẫn là mối lo ngại của Fed, do vậy, lãi suất có thể tăng chậm hơn mức mong đợi của thị trường.

Ông Lusk cho biết thêm, điều quan trọng đối với giới đầu tư và thương nhân vàng là phải theo dõi sát sao thị trường chứng khoán khi mùa báo cáo doanh thu quý IV/2014 bắt đầu vào tuần tới. Một trong những lý do giúp giá vàng tăng trong tuần qua là thị trường chứng khoán bán tháo mạnh, làm tăng nhu cầu đầu tư trú ẩn an toàn.

Nếu thị trường chứng khoán tiếp tục giảm, giá vàng sẽ tăng cao hơn.

Collin Cieszynski, nhà phân tích cao cấp thị trường tại CMC Markets, đồng ý rằng giá vàng sẽ tiếp tục duy trì trên mốc 1.200 USD/ounce khi thị trường lo ngại về tình hình địa chính trị tại châu Âu. Giá vàng tính theo euro được dự đoán sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, phiên họp tới của ECB phải đến ngày 22/1 mới diễn ra, do vậy, toàn bộ thông tin tuần tới sẽ chỉ dựa vào đồn đoán, khiến thị trường biến động hơn.

Về số liệu kinh tế Mỹ, đầu tuần tới sẽ khá bình lặng nhưng từ thứ Tư 14/1 sẽ sôi động với việc công bố số liệu doanh số bán lẻ tháng 12/2014 và Fed Beige Book. Thứ Năm 15/1, Fed New York và Fed Philadelphia sẽ công bố số liệu sản xuất tháng 1. Cuối tuần, số liệu lạm phát sẽ được công bố.

Avery Shenfeld, nhà kinh tế học cao cấp tại CIBC, cho biết, lạm phát sẽ xuống đến mức nào vẫn là câu hỏi trong những tháng tới, nhất là khi giá dầu chưa có dấu hiệu hồi phục.

Nguồn: DVO/Kitco