menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng thế giới và trong nước tăng khác thường

13:25 12/11/2009

            Giá vàng trên thế giới tăng cao,tăng liên tục, tăng trong thời gian khá dài, káhc hẳn với các đợt tăng trước. Giá vàng trong nước cũng liên tục tăng theo, nhưng với mức độ cao hơn nhiềuvà đã ở mức trên 26,5 triệu đ/lượng (tính đến chiều ngày 10/11), cao nhất từ trước tới nay và cao hơn giá thị trường thế giới. Cùng lúc với giá vàng tăng, giá USD trên thị trường tự do cũng tăng mạnh, hiện lên đến gần 19.000 VND/USD…

Sự khác thường của đợt tăng giá vàng lần này đã được các chuyên gia lý giải bằng các nguyên nhân với các ý kiến khác nhau.

Một, giá vàng trên thế giới tăng là do giá USD trên thế giới tăng là do giá USD trên thế giới giảm. Đây là nguyên nhân quan trọng và có sự thống nhất tương đối cảotong nhận định của các chuyên gia. Tuy nhiên, việc giảm giá USD chỉ tác động đến một phần, bởi chỉ số  đồng USD vẫn ở mức sát 75 điểm phần trăm, có nghĩa là vẫn còn cao hơn mức dưới 75 điểm phần trăm trước đây. Nhưng khi đó giá vàng cũng chỉ ở dưới mức 1.000 USD/ounce và tốc độ tăng của giá vàng cao hơn hẳn tốc độ giảm của USD.

Hai, giá vàng tăng là do lo ngại lạm phát, bởi vì khi lạm phát thì đồng vốn thường tìm đến vàng để trú ẩn nhằm bảo toàn giá trị. Nguyên nhân này không phải ai cũng nhất trí hoặc coi trọng bởi thế giới còn đang giảm phát. Mặc dù lạm phát trên thế giới chưa đến ngay, hoặc sắp đến, nhưng các quốc gia vẫn tiếp tục bơm tiền kích thích kinh tế, vẫn igữ mức lãi suất cơ bản thấp đến mức không còn chỗ để hạ xuống nữa bởi kinh tế chưa phục hồi rõ rệt, thất nghiệp và thiếu việc làm còn nghiêm trọng. Nhưng lạm phát sẽ đến ngay khi kinh tế phục hồi, bởi các yếu tố tiền tệ trước đó sẽ cộng hưởng với nhu cầu tăng lên của sản xuất và tiêu dùng. Lạm phát trên thế giới là một nguy cơ có thật và đang đến gần (biểu hiện là giá xăng dầu, giá vàng, giá nguyên vật liệu tăng). Vì vậy, ở trong nước chưa thể chủ quan thoả mãn, khi giá tiêu dùng tháng 10 còn tăng thấp và việc thực hiện mục tiêu tăng giá tiêu dùng chỉ ở mức 7% bằng với năm nay sẽ rất khó khăn, thậm chí cũng không đạt được như thời kỳ 2004-2008, trong khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế lại cao hơn.

Ba, giá vàng tăng do có yếu tố mua vào của các quỹ đầu tư, các nhà đầu cơ. Đây là một yếu tố rất quan trọng, bởi “sóng” vàng thường được tạo nên bởi các động thái này. Các nhà đầu cơ thường tạo “sóng”, họ mua ở đáy, bán ở đỉnh, còn các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại mua ở đỉnh, bán ở đáy,nên thường lãnh đủ hậu hoạ.

Bốn, giá vàng tăng cao có nguyên nhân do Ngân hàng Trung Ương các nước mua vàng để cơ cấu lại dự trữ ngoại hối. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét lại có nên dừng nhập khẩu vàng chính ngạch và xuất khẩu với khối lượng lớn trong những tháng đầu năm.

 

 

Nguồn:Thời báo kinh tế Việt nam