menu search
Đóng menu
Đóng

Giá xăng sẽ giảm nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu

15:39 08/01/2015

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Lawrence Summers cho biết, giá xăng dầu của Hoa Kỳ sẽ giảm chứ không phải tăng, nếu chính phủ dỡ bỏ hầu hết số lệnh cấm xuất khẩu dầu thô.

(VINANET) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho biết, giá xăng dầu của Hoa Kỳ sẽ giảm chứ không phải tăng, nếu chính phủ dỡ bỏ hầu hết số lệnh cấm xuất khẩu dầu thô.

Ông cho biết trong phiên họp ngày 3/1 tại cuộc họp hàng năm của Hiệp hội kinh tế Hoa Kỳ ở Boston, lý do cho kết quả nghịch lý: giá xăng dầu trong nước gắn liền với sự biến động của giá dầu thô Brent, không phải giá trị của dầu WTI. Xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ sẽ gây áp lực giá giảm trong khi tăng sau đó.

Summers, người mà hiện đang là một giáo sư tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts cho biết, "đó là sự điên rồ địa chính trị và kinh tế không tận dụng cơ hội này" để xuất khẩu thô.

Một báo cáo của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ vào cuối tháng 10 đã hỗ trợ cho quan điểm của ông Summers. Các nhà phân tích của Cơ quan thông tin năng lượng cho biết giá xăng dầu của quốc gia có liên quan đến dầu thô quốc tế.

EIA cho biết, giá dầu thô Brent, một mức chuẩn quốc tế, quan trọng hơn so với giá của WTI, một chuẩn mực trong nước, để xác định giá xăng dầu trong tất cả bốn khu vực của Hoa Kỳ đã nghiên cứu, bao gồm cả miền Trung Tây.

Hoa Kỳ đã cấm xuất khẩu dầu thô vào năm 1975,  trừ một vài trường hợp ngoại lệ bao gồm cả xuất khẩu đến Canada. Xuất khẩu các sản phẩm tinh chế như xăng và dầu diesel là không hạn chế.

Đảo lộn những hạn chế này có thể nâng giá dầu Hoa Kỳ, đã được giao dịch dưới mức các đối tác toàn cầu từ năm 2010 do sự bùng nổ của đá phiến sét. Điều đó có thể có nghĩa là thêm thu nhập cho người sản xuất, trong khi các nhà máy lọc, những người đã được hưởng lợi từ mức giá dầu trong nước rẻ hơn sẽ mất đi lợi thế của họ.

Giá xăng ở Hoa Kỳ đã giảm hơn một phần ba, khoảng 2,20 USD một gallon từ mức trên 3,60 USD một gallon trong tháng 6, khi giá dầu thế giới đã giảm mạnh.

Đối mặt với việc dỡ bỏ lệnh cấm và những thách thức trong Quốc hội. Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Edward Markey của Massachusetts và Robert Menendez của New Jersey đã dẫn đầu các cuộc gọi để giữ các hạn định xuất khẩu dầu thô.

Nguồn: Vinanet/Reuters