menu search
Đóng menu
Đóng

Giao dịch thiếc của Indonesia tăng trong tháng 10

15:52 01/11/2013
Thiếc giao dịch chỉ trên sàn được chấp nhận của Indonesia tăng lên khoảng 3.000 tấn trong tháng 10 so với 795 tấn trong tháng 9, dấu hiệu phục hồi một phần trong xuất khẩu của nước xuất khẩu thiếc hàng đầu thế giới.

(VINANET) – Thiếc giao dịch chỉ trên sàn được chấp nhận của Indonesia tăng lên khoảng 3.000 tấn trong tháng 10 so với 795 tấn trong tháng 9, dấu hiệu phục hồi một phần trong xuất khẩu của nước xuất khẩu thiếc hàng đầu thế giới.

Trong cuối tháng 8, tất cả 47 nhà xuất khẩu phôi thiếc Indonesia giao dịch trên sàn giao dịch địa phương trước khi xuất khẩu, là một phần của nỗ lực để giành quyền kiểm soát lớn hơn với giá.

Nhưng hành động này đã thiệt hại tới xuất khẩu, với nhà xuất khẩu thiếc lớn nhất Indonesia, PT Timah đang tuyên bố bất khả kháng với các chuyến hàng xuất khẩu, vì một số khách hàng không tham gia vào sàn giao dịch hàng hóa phái sinh Indonesia (ICDX).

Khối lượng của các hợp đồng thiếc mới tới ngày 30/10 là 2.890 tấn giao dịch trên sàn này.

Trong tháng 9, cả tháng đầu tiên sau khi luật lệ mới có hiệu lực, thiếc xuất khẩu tụt xuống 786 tấn, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2007, gồm 400 tấn phôi thiếc và 386 tấn thiếc hàn.

Trong khi tháng 10 số liệu giao dịch cải thiện, ngay cả tất cả nguồn cung cấp giao dịch được xuất khẩu nó vẫn thấp hơn mức 11.048,39 tấn, xuất khẩu tháng 10/2012.

Lo ngại nguồn cung của của Indonesia đã giúp đẩy giá thiếc trên sàn giao dịch London tăng 8% kể từ cuối tháng 8 lên gần 23.000 USD/tấn.

Phản ánh nguồn cung thắt chặt hơn, giá đối với hợp đồng kỳ hạn gần trên sàn LME thu hẹp so với giá giao sau ba tháng xuống 19 USD từ mức 50 USD hồi giữa tháng, trong khi dự trữ trên sàn LME sẵn có cho các nhà tiêu dùng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 12.

Thiếc chủ yếu dùng để hàn trong điện tử, những vấn đề nguồn cung đã làm tăng lo ngại cho những người mua, mặc dù nhu cầu yếu giúp hạn chế áp lực.

Một thương nhân khác cho biết mức cộng của thiếc chì thấp tại các kho ngoại quan ở Singapore được chào với giá khoảng 350 USD, tăng từ mức khoảng 300 USD đầu tháng 9, trong khi các thương hiệu chất lượng thấp hơn vẫn sẵn có ở kho ngoại quan LME tại Johor.

Kể từ khi luật giao dịch mới được giới hiệu, một nhóm 18 nhà luyện thiếc từ tỉnh sản xuất chính Bangka Belitung cho biết họ muốn giao dịch trên sàn giao dịch kỳ hạn Jakarta. Hiện nay 5 đơn vị đã tham gia ICDX và các quan chức cho biết có 12 đơn vị đang ký mua và 16 đơn vị bán.

Theo Hiệp hội thiếc Indonesia, trong khi các thành viên thiếc trên sàn ICDX tăng lên thúc đẩy xuất khẩu trong tương lai, hơn một nửa các nhà luyện thiếc tại Bangka Belitung đã dừng hoạt động vì quy định giao dịch mới của chính phủ. Tình trạng này có thể làm giảm hơn một nửa công suất sản xuất thiếc 10.000 tấn/tháng tại Bangka Belitung.

Reuters