menu search
Đóng menu
Đóng

Hàn Quốc khẳng định tiếp tục cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ

15:27 23/06/2008
Trong nỗ lực làm dịu bớt tình hình căng thẳng ở trong nước, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 19/6 khẳng định tiếp tục cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ, trừ phi Oasinhtơn đáp ứng yêu cầu hạn chế xuất khẩu thịt bò trên 30 tháng tuổi cho đến khi người tiêu dùng Hàn Quốc lấy lại lòng tin về độ an toàn của thịt bò Mỹ.
Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc các quan chức thương mại hàng đầu hai nước tiến hành vòng đàm phán mới nhất ở Oasinhtơn ngày 19/6. Gretchen Hamel, nữ phát ngôn viên của đại diện thương mại Mỹ, cho biết: "Các cuộc thương thảo đang diễn ra tốt đẹp và chúng tôi đạt được một số tiến triển".
Hàn Quốc đã cấm hoàn toàn nhập khẩu thịt bò Mỹ từ năm 2003 do lo ngại bệnh bò điên lây lan. Lệnh cấm này được nới lỏng một phần vào năm 2007. Trước năm 2003, thị trường Hàn Quốc mang lại tới 850 triệu USD doanh thu cho ngành chăn nuôi và chế biến thịt bò Mỹ. Ngày 18/4 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã đồng ý nối lại việc nhập khẩu thịt bò Mỹ. Thỏa thuận này đã châm ngòi cho làn sóng phản đối trên toàn quốc, đẩy Chính phủ Tổng thống Lee Myung-back lâm vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và làm chệch hướng kế hoạch thúc đẩy quan hệ với Mỹ và khôi phục nền kinh tế Hàn Quốc.
Ngày 19/6, Tổng thống Lee Myung-bak đã lần thứ hai chính thức xin lỗi người dân cả nước và lấy làm tiếc vì đã không nhận thức được đầy đủ mối lo ngại của người dân trước quyết định dỡ bỏ vô điều kiện lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ.
 AP, AFP

Nguồn:Internet