menu search
Đóng menu
Đóng

Hàng hóa mềm ngày 11/11: cacao giảm, robusta tăng

11:38 12/11/2013

Cacao kỳ hạn lao dốc hơn 2% trên cả hai bờ Đại Tây Dương trong hôm 11/11 sau khi số liệu của Hoa Kỳ phát hành cuối tuần trước chỉ ra các nhà đầu cơ đã thực hiện vị thế tăng giá bất thường trong nguyên liệu bánh kẹo do lo sợ nguồn cung thiếu hụt.
  
  

-         Cacao giảm hơn 2% sau khi số liệu CFTC gây lo lắng

-         Cà phê arabica cũng giảm, từ bỏ mức tăng trước đó

-         Robusta tăng do lo sợ ảnh hưởng từ siêu bão Haiyan

(VINANET) – Cacao kỳ hạn lao dốc hơn 2% trên cả hai bờ Đại Tây Dương trong hôm 11/11 sau khi số liệu của Hoa Kỳ phát hành cuối tuần trước chỉ ra các nhà đầu cơ đã thực hiện vị thế tăng giá bất thường trong nguyên liệu bánh kẹo do lo sợ nguồn cung thiếu hụt.

Cà phê arabica cũng giảm tại New York sau khi phục hồi ban đầu từ mức thấp 7 năm trong tuần trước. Cà phê robusta đã đi ngược xu hướng giao dịch tại London, tăng phiên thứ ba liên tiếp.

Đường thô giảm nhẹ trong một phiên giao dịch vừa phải của Hoa Kỳ, trong khi thị trường đường trắng của Anh chốt phiên giảm ngày thứ 5 liên tiếp.

Cacao thống trị hành động trong các hàng hóa mềm, ghi nhận giảm mạnh nhất trong gần 3 tháng trên sàn ICE và giảm mạnh nhất trong 5 tháng trên sàn Liffe của London,

Số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn trong tuần kết thúc vào 5/11 cho thấy các nhà đầu cơ nâng vị thế mua ròng của họ đối với cacao trên sàn ICE lên mức cao nhất kể từ mức kỷ lục trong năm 2006.

Việc tăng cường mua ròng diễn ra do cacao ICE tăng hơn 3% vào 5/11, gần mức cao hai năm.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 3 được giao dịch nhiều nhất trên sàn ICE giảm 61 USD hay 2,3% xuống 2.586 USD/tấn. Đây là ngày giảm giá mạnh nhất của thị trường này kể từ 21/8.

Hợp đồng cacao giao tháng thứ hai trên sàn Liffe, kỳ hạn tháng 3, đóng cửa giảm 43 pound, hay 2,5% xuống 1,665 pound/tấn. Mức giảm giá một ngày mạnh nhất kể từ 14/6.

Các thương nhân cho biết những yếu tố cơ bản của cacao không thay đổi nhiều, mặc dù một số người cho rằng sản lượng xuất của Bờ Biển Ngà và Ghana – hai nước cùng nhau chiếm 65% nguồn cung thế giới – đã ngừng tăng trong những năm gần đây và có thể giảm trong năm nay.

Đối với cà phê arabica, hợp đồng quan trọng kỳ hạn tháng 12 đóng cửa giảm 0,8 cent hay gần 1% xuống 1.0325 USD/lb. Thị trường này đã giảm xuống 1,0095 USD vào thứ năm tuần trước, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2006.

Các thương nhân cảnh báo các cuộc biểu tình của nhà sản xuất cà phê gặp khó khăn sau khi giá arabica giảm gần 10% trong tháng qua, áp lực bởi vụ mùa kỷ lục tại Brazil và sự phục hồi sản lượng tại Colombia.

Ricardo Santos, nhà giao dịch cà phê tại Equatorial Traders cho biết có nhiêu phản ứng chính trị tại thời điểm này liên quan tới việc giảm giá cà phê, ông lưu ý một cuộc biểu tình đã lên kế hoạch tại Brazil vào 18/11 nếu chính phủ này không đưa ra các biện pháp khẩn cấp vào thứ năm 14/11.

Cà phê robusta tăng 1,5% với hợp đồng giao tháng thứ hai trên sàn Liffe đóng cửa tăng 22 USD lên 1.498 USD/tấn sau khi lo sợ tác động từ siêu bão Haiyan tới vụ cà phê robusta tại Việt Nam.

Cơn bão Haiyan đổ bộ vào Việt Nam sau khi giết hàng nghìn người tại Philippines vào hôm thứ sáu 8/11, đã không thiệt hại cho cây trồng nhưng có thể trì hoãn sản lượng robusta từ Việt Nam. Santos cho biết điều này có thể có lợi cho Việt Nam và hỗ trợ giá.

Đối với thị trường đường, hợp đồng kỳ hạn tháng 3 trên sàn ICE giảm 0,11 cent hay 0,6% xuống 17,97 cent/lb. Mức thấp của phiên này là 17,94 cent, chỉ trên mức thấp 5 tuần 17,93 cent hôm thứ năm tuần trước.

Các đại lý cho biết bão Haiyan cũng đã tàn phá các khu vực sản xuất đường tại Philippines. Cơn bão này có thể gây mất 50.000 đến 100.000 tấn đường thô.

Tuy nhiên, các quan chức đã nghi ngờ rằng nhập khẩu đường có thể cần thiết để trang trải cho thiệt hại. Philippines đã tự cung cấp đủ đường trong 3 năm qua. Số liệu của CFTC trong tuần đến 5/11 chỉ ra các nhà đầu cơ cắt giảm vị thế mua ròng kỷ lục đối với đường thô.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 2,3 USD hay 0,5% xuống 478,20 USD/tấn.

Reuters